Kết nối mạch nguồn đoàn kết để phòng, chống dịch

Thứ Ba, ngày 12 tháng 10 năm 2021 - 16:00 Đã xem: 203

Trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh đã phát huy tốt vai trò trung tâm kết nối và nhân lên mạch nguồn đoàn kết, huy động sức mạnh nhân dân vượt qua đại dịch

Phát huy khối đại đoàn kết trong phòng, chống dịch

Những ngày này, anh Phùng Văn Minh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Tân Thanh (Sơn Dương) thường xuyên cùng ban công tác mặt trận khu dân cư rà soát các hộ dân có con em đi làm tại thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam có nhu cầu về quê. Qua nắm tình hình, toàn xã có khoảng 10 trường hợp đang trên đường di chuyển về địa phương. Ngoài ra, MTTQ xã đã và đang phối hợp với chính quyền rà sát công dân ở các tỉnh phía Nam có nhu cầu về quê. Đồng thời rà soát, giám sát việc triển khai các chính sách hỗ trợ cho các đối tượng bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 theo quy định.

Ông Phùng Văn Minh chia sẻ: bám sát tinh thần “chống dịch như chống giặc”, ngay từ khi dịch Covid-19 bùng phát trở lại, MTTQ xã Tân Thanh cùng thành viên các ban công tác Mặt trận khu dân cư luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu tích cực tuyên truyền về phòng, chống dịch. Qua đó, giúp người dân hiểu, đồng thuận và chấp hành các quy định phòng chống dịch, chung tay góp sức giữ gìn tỉnh vùng xanh, an toàn phòng chống dịch Covid-19.

Nông sản, nhu yếu phẩm được tập kết tại Hội nông dân tỉnh để vận chuyển, hỗ trợ cho thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Đỗ Minh Tân cho biết: với phương châm “Mỗi khu dân cư, mỗi gia đình là một pháo đài; mỗi người dân là một chiến sỹ trên mặt trận phòng, chống dịch”, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã tập trung chỉ đạo, hướng dẫn Ủy ban MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên quán triệt nghiêm túc, triển khai đầy đủ các văn bản của trung ương và tỉnh về phòng, chống dịch Covid-19. Vai trò của Ban công tác Mặt trận ở khu dân cư, người có uy tín trong cộng đồng, đồng bào dân tộc thiểu số, tôn giáo trong tuyên truyền, phổ biến, thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch được phát huy tối đa. Từ đó, góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm, chủ động, tích cực tham gia các hoạt động phòng, chống dịch của nhân dân với tinh thần “chống dịch như chống giặc”.

Thông qua kênh của Ủy ban MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên đã kêu gọi được sự chia sẻ, đồng tình, ủng hộ của người dân, cộng đồng doanh nghiệp, các nhà hảo tâm đối với công tác phòng, chống dịch. Từ đầu năm 2021 đến nay, Quỹ phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, huyện đã nhận được tiền và hiện vật trị giá trên 19 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ này, nhiều hoạt động thiết thực, kịp thời động viên tuyến đầu chống dịch và hỗ trợ các đơn vị bị ảnh hưởng do dịch bệnh được MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội triển khai hiệu quả. Tỉnh đã tổ chức thăm, động viên, tặng quà cho các chốt kiểm soát dịch bệnh và cơ sở cách ly trên địa bàn tỉnh; hỗ trợ các đoàn cán bộ y tế tham gia phòng, chống dịch tại các tỉnh với số tiền trên 8,6 tỷ đồng. Đặc biệt, mới đây, MTTQ tỉnh đã chuyển ủng hộ và thăm hỏi Thành phố Hồ Chí Minh và 5 tỉnh miền Nam (Bình Dương, Bình Thuận, Đồng Nai, Long An, Tiền Giang) số tiền 6,3 tỷ đồng. Trong đó, 4,5 tỷ đồng tiền mặt và 1,8 tỷ đồng giá trị vật tư y tế. Ngoài ra, MTTQ tỉnh và các tổ chức thành viên đã vận động, tiếp nhận hàng nghìn tấn nông sản để giúp nhân dân các tỉnh, thành phố bị ảnh hưởng do dịch covid-19, với tổng trị giá trên 14,5 tỷ đồng.

Chăm lo đời sống nhân dân

Cùng với việc huy động mọi nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch, MTTQ các cấp trong tỉnh tiếp tục triển khai hiệu quả các phong trào, các cuộc vận động. Đặc biệt là nâng cao hiệu quả cuộc vận động xây dựng Quỹ Vì người nghèo, chăm lo cho các đối tượng chính sách, những người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh, từ đầu năm đến nay, MTTQ các cấp đã hỗ trợ 153 hộ nghèo, hộ cận nghèo làm mới và sửa chữa nhà ở với tổng số tiền gần 2,3 tỷ đồng từ Quỹ “Vì người nghèo”. Hội Cựu chiến binh tỉnh hoàn thành 10/16 nhà nghĩa tình cựu chiến binh cho hội viên nghèo.

Hội Liên hiệp phụ nữ hỗ trợ làm mới, sửa chữa 13 nhà “Mái ấm tình thương” cho hội viên nghèo với tổng số tiền hơn 317 triệu đồng. Các cấp Hội Nông dân vận động ủng hộ tiền, ngày công làm mới, sửa chữa 29 nhà cho hội viên nghèo. Liên đoàn Lao động tỉnh hỗ trợ 25 gia đình đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn làm mới, sửa chữa nhà ở với tổng số tiền là 660 triệu đồng từ Quỹ “Mái ấm công đoàn”. Các cơ sở Đoàn ủng hộ ngày công sửa chữa 225 nhà trị giá trên 1,2 tỷ đồng...

MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp tiếp tục vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Chỉ tính riêng trong quý III - 2021, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội đã vận động đóng góp được trên 15,7 tỷ đồng tiền mặt, trên 60 nghìn ngày công lao động, hiến 45.125 m2 đất, làm 118,8 km đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng; lắp đặt 1,8 km cấu kiện bê tông đúc sẵn; xây dựng, sửa chữa 66 khuôn viên nhà văn hóa, đổ 675 m2 sân bê tông; phối hợp trồng mới và chăm sóc 86,6 km tuyến đường hoa; xây dựng 12,2 km đường điện “Thắp sáng đường quê”.

Với tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, sẻ chia, Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh đã và đang triển khai được nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, cùng với cấp ủy, chính quyền và người dân tạo nên sức mạnh tổng hợp, quyết tâm đẩy lùi dịch Covid-19 và những khó khăn do dịch bệnh gây ra, giữ vững mục tiêu tăng trưởng.

Nguồn Báo Tuyên Quang

Xem tin theo ngày:   / /