Đổi mới, nâng cao chất lượng công tác dân vận

Thứ Tư, ngày 13 tháng 10 năm 2021 - 16:53 Đã xem: 201

Công tác dân vận luôn được cả hệ thống chính trị của tỉnh quan tâm thực hiện với nhiều cách làm hay, sáng tạo và mang lại hiệu quả thiết thực. Qua đó, tăng cường mối liên hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân; giữ ổn định tình hình, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội toàn tỉnh.

Trọng dân, gần dân, hiểu dân

Ở phường Đội Cấn thành phố Tuyên Quang, người dân đã quen với hình ảnh Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Hoàng Thị Thanh Xuân thường xuyên đến từng nhà dân thăm hỏi, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của từng đảng viên và nhân dân. “Chính việc thường xuyên đến với nhân dân, lắng nghe nhân dân đã giúp mình có những cách để tuyên truyền vận động nhân dân phù hợp” - chị Xuân tâm sự. Trong thời gian qua, chị Xuân đã cùng các chi bộ, các tổ chức đoàn thể tuyên truyền, vận động nhân dân đóng góp tiền và ngày công tham gia xây dựng và sửa chữa 18 nhà văn hóa tại các tổ dân phố với tổng kinh phí trên 5 tỷ đồng. Chị cũng tham gia vận động nhân dân hiến trên 9.000 m2 đất để xây dựng các công trình phúc lợi xã hội. Ngoài ra, chị cũng tham gia tuyên truyền vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm ủng hộ xóa 48 nhà tạm trên địa bàn. Chị Xuân chỉ là một trong số hàng chục nghìn cán bộ, đảng viên trong toàn tỉnh luôn thấm nhuần quan điểm của Đảng và tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác dân vận, đặc biệt là quán triệt quan điểm “Dân là gốc” trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Đồng chí Lê Văn Quốc, Phó trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy cho biết, với phương châm “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”, hệ thống chính trị của tỉnh đã tập trung vận động nhân dân xây dựng, duy trì trên 12.000 mô hình, việc làm “Dân vận khéo” trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá của tỉnh. Nổi bật và mang lại hiệu quả là vận động nhân dân hiến đất làm đường, các công trình công cộng, giải phóng mặt bằng, xây dựng nông thôn mới, chỉnh trang đô thị, cải cách hành chính, giảm nghèo, ổn định tình hình nhân dân, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Lãnh đạo, cán bộ Ban Dân vận Tỉnh ủy thực hiện “3 cùng” với nhân dân xã Kiên Đài (Chiêm Hóa).

Từ đầu năm đến nay, hệ thống dân vận từ tỉnh đến cơ sở tuyên truyền nhân dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, khôi phục, duy trì sản xuất, kinh doanh; vận động người dân bàn giao mặt bằng ở một số công trình trọng điểm của tỉnh. Cùng với đó, phát huy dân chủ ở cơ sở, đặc biệt là phát huy quyền làm chủ của người dân trong việc lựa chọn, bầu những đại biểu đủ đức, đủ tài vào Quốc hội và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Hệ thống dân vận từ tỉnh đến cơ sở cũng vận động nhân dân đóng góp được trên 15,7 tỷ đồng tiền mặt, trên 60 nghìn ngày công lao động, hiến 45.125 m2 đất, làm 118,8 km đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng; lắp đặt 1,8 km cấu kiện bê tông đúc sẵn; xây dựng, sửa chữa 66 khuôn viên nhà văn hóa, đổ 675 m2 sân bê tông; phối hợp trồng mới và chăm sóc 86,6 km tuyến đường hoa; xây dựng 12,2 km đường điện “Thắp sáng đường quê”…

Hệ thống dân vận còn thường xuyên chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền quan tâm giải quyết những vấn đề bức xúc, nguyện vọng chính đáng, hợp pháp của nhân dân. Căn cứ tình hình thực tế và nhiệm vụ chính trị, cấp ủy, chính quyền mỗi địa phương đã và đang có cách làm cụ thể, linh hoạt thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp và Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng về công tác dân vận.

Học dân và có trách nhiệm với dân

Dấu ấn nổi bật trong hoạt động công tác dân vận năm 2021 ở Tuyên Quang đó là việc thực hành tư tưởng “gần dân, trọng dân” của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Theo đó, quý IV từ năm 2021, tỉnh thực hiện chủ trương: đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức, chiến sỹ lực lượng vũ trang, cán bộ MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã dành ít nhất 01 ngày/tháng về thôn, bản theo phương châm “3 cùng” (cùng ăn, cùng ở, cùng làm) với nhân dân để tăng cường mối liên hệ mật thiết với nhân dân và nâng cao kiến thức thực tiễn, kịp thời phát hiện giải quyết các vấn đề phát sinh ở cơ sở.

Các hoạt động tại cơ sở được thực hiện trên tất cả các lĩnh vực, trong đó chú trọng vào việc tham gia lao động vệ sinh môi trường, thu gom, phân loại, xử lý rác thải, trồng hoa, trồng cây xanh, tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp; tham gia xây dựng hạ tầng nông thôn; tuyên truyền, vận động nhân dân xây dựng các mô hình sản xuất hiệu quả, nâng cao giá trị sản phẩm và thu nhập của người dân; xóa nhà ở tạm cho hộ nghèo; hướng dẫn nhân dân chăm sóc sức khỏe, phòng chống dịch bệnh... các công trình, phần việc phù hợp, góp phần xây dựng nông thôn mới.

Căn cứ chức năng, nhiệm vụ và đặc thù điều kiện từng thôn, bản; các chi bộ, đảng bộ cơ quan, đơn vị có thể tư vấn, định hướng thêm một số hoạt động và tham gia hoạt động cùng cơ sở. Khuyến khích mỗi chi bộ, đảng bộ cơ quan, đơn vị tham gia các hoạt động tại cơ sở có ít nhất một công trình, phần việc có ý nghĩa giúp cho thôn, bản hoặc xã trong xây dựng nông thôn mới.

Thực hiện chủ trương theo hướng dẫn của Ban Dân vận Tỉnh ủy, các cơ quan, đơn vị trong toàn tỉnh đã bắt đầu triển khai thực hiện, bước đầu tạo dấu ấn từ cơ sở. Đồng chí Lương Thị Khuyên, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Kiên Đài (Chiêm Hóa) cho biết: Hội nông dân huyện Chiêm Hóa vừa tổ chức trực tiếp giúp nhân dân làm đất, hướng dẫn các quy trình sản xuất vụ Đông cho 11 hộ gia đình ở thôn Khun Vìn gieo trồng  rau, củ, quả vụ đông. Đây là hoạt động thiết thực để xã Kiên Đài tiếp tục triển khai thực hiện các tiêu chí chưa đạt trong xây dựng nông thôn mới, đặc biệt là tiêu chí thu nhập.

Ông Ma Phúc Mạnh thôn Khun Vìn chia sẻ, người dân chúng tôi rất ấn tượng khi cán bộ huyện xuống thôn hỗ trợ nhân dân làm đất gieo trồng cây vụ đông. Những cán bộ chuyên môn của ngành nông nghiệp huyện còn hướng dẫn cụ thể quy trình làm đất, lên luống, đào rãnh thoát nước, cuốc hố trồng rau an toàn. Bà con ai cũng phấn khởi, năm nay diện tích cây vụ đông tăng hơn hẳn. Phần lớn diện tích gần 1 ha đã được cuốc hố trồng một số cây rau màu cho hiệu quả như: bắp cải, su hào, súp lơ… số còn lại tiếp tục được bà con trồng ngô lấy hạt và thức ăn gia súc góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế hộ gia đình.

Phát huy truyền thống 91 năm công tác dân vận của Đảng, công tác dân vận của hệ thống chính trị trong toàn tỉnh đang tiếp tục được đổi mới, nâng cao hiệu quả, phát huy sức mạnh đại đoàn kết các dân tộc, ý chí tự lực, tự cường và khát vọng vươn lên của người dân Tuyên Quang quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu đưa tỉnh Tuyên Quang phát triển khá, toàn diện, bền vững trong khu vực miền núi phía Bắc.

Nguồn Báo Tuyên Quang

Xem tin theo ngày:   / /