Nữ Trưởng thôn người Mông tiêu biểu

Thứ Hai, ngày 22 tháng 11 năm 2021 - 14:04 Đã xem: 256

Chị Đặng Thị Thu Hường, dân tộc Mông, Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Làng Thẳm, xã Kiên Đài (Chiêm Hóa) là một trong những nữ cán bộ tiêu biểu. Với vai trò, trách nhiệm được giao, chị Hường luôn năng động, nhạy bén, lo chu toàn cả việc nước lẫn việc nhà. Tháng 10-2021 vừa qua, chị là phụ nữ tiêu biểu được dự Đại hội đại biểu Phụ nữ tỉnh lần thứ XVI và vinh dự được Đại hội bầu là đại biểu chính thức dự Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII.

Chị Đặng Thị Thu Hường, dân tộc Mông, Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Làng Thẳm, xã Kiên Đài (Chiêm Hóa)

Năm 2018, chị Hường được nhân dân tín nhiệm bầu là Trưởng thôn Làng Thẳm. Chị đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động 72 hộ dân, 341 nhân khẩu thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Trong những năm qua, khi thôn có các chủ trương làm đường bê tông nội đồng và làm kè sân nhà văn hóa thôn, chị đã làm tốt công tác tuyên truyền để 100% gia đình nắm bắt được. Đồng thời, chị tới tận các gia đình có đất bị ảnh hưởng khi làm đường để vận động các gia đình hiến đất. Kết quả, chị và các cán bộ thôn vận động được 30 hộ hiến 800 m2 đất, đóng góp được trên 250 triệu đồng để làm mặt bằng và đổ bê tông tuyến đường nội đồng dài 1.200 m và vận động bà con đóng góp trên 300 ngày công để san lấp kè sân nhà văn hóa, nhà vệ sinh, nhà để xe nhà văn hóa... Chị đã tham gia tuyên truyền, vận động bà con trong thôn tích cực giữ gìn vệ sinh môi trường, làm nhà tiêu hợp vệ sinh, hưởng ứng và làm hố xử lý rác thải tại các hộ và các điểm trung tâm ở khu dân cư; duy trì vệ sinh đường thôn vào ngày 15 và 30 hàng tháng... 

Là Ủy viên Ban Thường vụ Hội LHPN xã Kiên Đài, chị đặc biệt quan tâm đến các phong trào, hoạt động của hội viên phụ nữ. Đặc biệt quan tâm, chỉ đạo chi hội phụ nữ thôn vận động chị em tham gia phát triển kinh tế, giúp đỡ các chị em có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau bệnh tật bằng nhiều cách như: Giúp ngày công lao động sửa nhà, gặt lúa... Vừa làm tốt công tác xã hội, chị Hường còn tích cực phát triển kinh tế gia đình. Mỗi năm chị nuôi 3 lứa lợn, mỗi lứa 15 - 20 con. Từ chăn nuôi lợn, chị có thu nhập bình quân trên 60 triệu đồng/năm.

Chị Hường chia sẻ, chị là người Mông, lại là nữ, ban đầu đảm nhận vai trò là Trưởng thôn chị cũng gặp không ít khó khăn do sự khác biệt về phong tục, tập quán. Nhưng chị phải không ngừng đọc văn bản, tài liệu, tìm hiểu về các phong tục, tập quán của các dân tộc khác để có cách tuyên truyền, vận động hợp lý. Đồng thời, để triển khai các chủ trương của Đảng, Nhà nước đến bà con một cách chính xác nhất, đầy đủ nhất. Trong mọi công việc của thôn, chị đều xắn tay làm cùng bà con; quan tâm, thăm hỏi bà con... Nhờ đó, dần dần bà con đã tin tưởng và ủng hộ.

Với những nỗ lực của chị Hường, diện mạo và đời sống bà con thôn Làng Thẳm đã có nhiều đổi thay. Đến cuối năm 2020, cả thôn chỉ còn 9 hộ nghèo. Hiện thôn có 55 hộ đã xây được hố rác thải tại hộ. Thôn đã cơ bản hoàn thành hơn 1 km đường bê tông nội đồng... Với những kết quả này, năm 2019 và năm 2020, chị Hường được Chủ tịch UBND huyện Chiêm Hóa tặng Giấy khen đã có thành tích trong công tác giảm nghèo và phong trào thi đua "Dân vận khéo".

Nguồn Báo Tuyên Quang Online

Xem tin theo ngày:   / /