Dân vận khéo ở Pác Hóp

Thứ Ba, ngày 21 tháng 12 năm 2021 - 10:00 Đã xem: 305

Trở lại thôn Pác Hóp, xã Linh Phú (Chiêm Hóa), chúng tôi cảm nhận được sự thay da đổi thịt ở một vùng quê miền núi. Giữa màu xanh của núi rừng, những căn nhà kiên cố là những tuyến đường bê tông phẳng lỳ bao quanh thôn đến tận chân đồi... Kết quả đó, chính là nhờ thôn đã làm tốt công tác dân vận.

Các đồng chí đảng viên Chi bộ Pác Hóp, xã Linh Phú trao đổi nhiệm vụ trong thôn.

Pác Hóp có 116 hộ, 99% là đồng bào dân tộc Tày, Dao, Pà Thẻn. Pác Hóp có xuất phát điểm thấp nên thiếu thốn trăm bề, nhất là các công trình hạ tầng phục vụ sản xuất, đời sống, sinh hoạt của bà con. Xác định, xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục, chi bộ thôn luôn lấy dân vận khéo làm phương thức khơi dậy nguồn lực trong nhân dân để đầu tư xây dựng, nâng cấp các công trình dân sinh. 

Nét nổi bật trong thực hiện “dân vận khéo” là công tác tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất, tài sản trên đất làm đường giao thông. Đồng chí Hứa Thị Thăng, Phó Bí thư chi bộ, Trưởng thôn Pác Hóp cho biết, đường vào khu sản xuất Bản Cấy trước đây là đường đất, dốc cheo leo, trời mưa trơn trượt. Trồng keo, trồng cây ăn quả trong đó phải có đường vận chuyển. Năm 2021, xã có chủ trương bê tông tuyến đường trên. Tuy nhiên, tuyến đường cũ rất nhỏ, cần phải vận động nhân dân hiến đất mở rộng. Để nhân dân đồng thuận, Chi bộ đã chỉ đạo cán bộ, đảng viên phát huy tinh thần nêu gương, đồng thời vận động người thân, họ hàng mình làm trước, từ đó vận động nhân dân. Đặc biệt, mỗi đồng chí đảng viên là trưởng các đoàn thể có trách nhiệm tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên của mình. Chưa đầy 1 tháng, 24 hộ dân trong thôn đã tự nguyện chặt cây cối, thu dọn hoa màu, giải phóng hơn 6.000 m2 để bê tông hóa tuyến đường. 

Việc làm tuyến đường từ ngã tư Pác Hóp đi thôn Nà Luông ban đầu đã gặp khó khăn do dân chưa đồng tình hiến đất. Song song với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân hiểu và chia sẻ khó khăn cùng Nhà nước, cán bộ thôn đến từng hộ dân nắm bắt tâm tư, vận động nhân dân đồng tình ủng hộ. Đồng thời, Chi bộ thống nhất chủ trương trích quỹ thôn hỗ trợ mỗi hộ bị ảnh hưởng một khoản tiền nhỏ để động viên. Bằng nhiều phương pháp và cách thức tuyên truyền, vận động, trong vòng 1 năm, Pác Hóp đã hoàn thành việc giải phóng mặt bằng xây dựng 2 tuyến đường. Thôn trở thành điểm sáng về công tác hiến đất làm đường của xã Linh Phú. 

Đồng chí bí thư chi bộ Hà Ngọc Thuyền (đầu tiên bên phải) chia sẻ kinh nghiệm trồng cây ăn quả cho người dân trong thôn.

“Bao nhiêu năm qua, sống trên tuyến đường đất lầy lội mỗi khi mưa, chúng tôi khát khao có đường đẹp để con trẻ đến trường thuận lợi, phát triển kinh tế, giao thương hàng hóa. Vậy nên, khi giải phóng mặt bằng xây dựng tuyến đường, mất đất cũng tiếc lắm, nhưng khi được cán bộ thôn tuyên truyền, vận động, giải thích về lợi ích khi xây dựng tuyến đường, chúng tôi đã đồng tình hiến” - anh Đinh Văn Xứng, thôn Pác Hóp, xã Linh Phú chia sẻ. 

Ngoài 2 tuyến đường trên, thôn Pác Hóp đã vận động nhân dân tích cực góp công, góp của để bê tông hóa đường giao thông nông thôn, lắp đặt cấu kiện kênh mương đúc sẵn. Năm 2021, thôn đã bê tông được 230 m đường nội thôn, kiên cố hóa kênh mương đạt 80%, lắp đặt đường điện chiếu sáng các tuyến đường trong thôn.  

Không chỉ vận động nhân dân hiến đất làm đường, xây dựng nông thôn mới, Pác Hóp còn là một trong những thôn trong xã làm tốt công tác vận động quần chúng chủ động chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, với mô hình hiệu quả kinh tế cao. Hiện thôn xây dựng được một số mô hình kinh tế như trồng rừng, trồng cây ăn quả, nuôi dúi, nuôi trâu, bò sinh sản. Điển hình như mô hình kinh tế của gia đình đồng chí Bí thư chi bộ Hà Ngọc Thuyền; hộ ông  Hà Ngọc Mạnh, Đinh Văn Tài; Lương Trung Vần…

Việc thực hiện tốt công tác dân vận đã góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, tạo sự chuyển biến tích cực đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân thôn Pác Hóp; làm thay đổi diện mạo của thôn và đóng góp lớn cho sự thành công của phong trào xây dựng nông thôn mới ở Linh Phú. 

Nguồn Báo Tuyên Quang Online

Xem tin theo ngày:   / /