Phật giáo Tuyên Quang Phát huy tinh thần hộ quốc an dân

Thứ Tư, ngày 25 tháng 5 năm 2022 - 13:48 Đã xem: 701

Phát huy truyền thống yêu nước và tinh thần hộ quốc an dân, từ khi thành lập đến nay, Phật giáo tỉnh Tuyên Quang luôn đồng hành cùng Đảng bộ, chính quyền tỉnh trong công tác từ thiện, an sinh xã hội. Thông qua việc vận động các tăng, ni, phật tử, nhà hảo tâm, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh đã tích cực tham gia các hoạt động từ thiện nhân đạo, góp phần đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương.

 

Lãnh đạo Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh tặng quà khu cách ly xã Sơn Nam.

Giáo hội Phật giáo tỉnh Tuyên Quang được thành lập từ năm 2009 đến nay với 22 tăng, ni và trên 9.000 phật tử. Toàn tỉnh có trên 40 ngôi chùa với 40 vị tăng, ni và hơn 18.000 tín đồ phật tử.

Đại đức Thích Thanh Phúc, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh, Trụ trì chùa An Vinh cho biết, từ thiện xã hội và công tác an sinh xã hội là nhiệm vụ trọng tâm của Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh. Hoạt động từ thiện với tinh thần từ bi cứu khổ của đạo Phật, với truyền thống "lá lành đùm lá rách", tương thân tương ái của dân tộc, thời gian qua, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh đã vận động các tăng, ni, tín đồ phật tử tích cực tham gia các hoạt động từ thiện nhân đạo do chính quyền và MTTQ các cấp phát động bằng các hoạt động như: vận động các nhà hảo tâm cùng tăng, ni, phật tử xây mới 2 cây cầu tại xã Hùng Lợi, với trị giá trên 400 triệu đồng để giúp cho bà con nhân dân cùng các cháu học sinh trong xã đi lại thuận lợi nhất là vào mùa mưa; xây dựng được 5 ngôi nhà tình nghĩa cho các hộ nghèo tại xã Kim Quan (Yên Sơn) với trị giá 150 triệu đồng; kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp ở Hà Nội phát tâm xây dựng điểm trường Mầm non xã Đông Lợi (Sơn Dương) trị giá 500 triệu đồng; phối hợp với Quỹ Thiện Tâm Tập đoàn Vingroup tặng 9.000 suất quà, mỗi suất trị giá 600.000 đồng, tổng trị giá 5,4 tỷ đồng cho các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh; vận động các chùa, tín đồ phật tử tặng 500 suất quà với tổng trị giá 300 triệu đồng cho đồng bào miền Trung...

Một trong những hoạt động từ thiện được nhiều người biết đến là “Nồi cháo tình thương” được triển khai từ nhiều năm nay, do các tăng, ni, phật tử tổ chức nấu ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện của các huyện. Mỗi năm quyên góp ủng hộ trị giá gần 2 tỷ đồng.

Phát cơm từ thiện tiếp sức mùa thi năm học 2020 - 2021.

Xúc động nhận cháo từ Ban Từ thiện - Xã hội, Ban Trị sự Phật giáo tỉnh, chị Triệu Thị Dương, thôn Đồng Khuôn, xã Phú Lương (Sơn Dương) nói, chồng chị đang điều trị tại khoa Nội - Tổng hợp, Bệnh viện đa khoa tỉnh, chi phí rất tốn kém. May mắn là một tuần có 2 buổi phát cháo của Phật giáo tỉnh nên gia đình chị cũng đỡ được phần nào chi phí trong điều trị bệnh.

Đặc biệt, trước những diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh tích cực tuyên truyền, vận động tăng, ni, tín đồ phật tử nghiêm túc thực hiện các quy định trong phòng, chống dịch và khuyến cáo 5K của Bộ Y tế. Các cơ sở thờ tự đã thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch, không tập trung đông người để giảm nguy cơ lây lan dịch bệnh. Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh đã kêu gọi các tăng, ni, phật tử với tình cảm, trách nhiệm cộng đồng tích cực đóng góp tài lực, vật lực cùng các cấp ủy, chính quyền địa phương phòng, chống dịch Covid-19.

Từ năm 2020 đến nay, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh phối hợp các huyện, thành phố, cơ quan, đơn vị đã kêu gọi quyên góp, ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19 hàng tỷ đồng. Trong đó, huy động gói gần 2.000 bánh chưng hỗ trợ lực lượng tuyến đầu chống Covid-19, khu cách ly tập trung Covid-19, công nhân đón tết tại công trường. Thông qua Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Hòa thượng Thích Gia Quang, Trưởng Ban Trị sự  Phật giáo tỉnh đã trao 500 triệu đồng của cá nhân ủng hộ cho Quỹ phòng chống dịch Covid-19. Tăng, ni, phật tử trong tỉnh cũng đã ủng hộ hơn 500 triệu đồng qua Ủy ban MTTQ tỉnh và các cấp.

Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh phối hợp với các cơ quan thăm và tặng quà lực lượng làm nhiệm vụ tại Chốt kiểm soát liên ngành phòng, chống dịch bệnh Covid-19 với tổng trị giá trên 200 triệu đồng; hỗ trợ hàng nghìn suất ăn đi đường cho công nhân trở về từ các tỉnh... Ngoài ra, các tăng, ni, phật tử còn tích cực huy động các nguồn lực trao tặng nhu yếu phẩm, dụng cụ y tế cho lực lượng chống dịch nơi tuyến đầu và ủng hộ lương thực, thực phẩm cho đồng bào trong các vùng tâm dịch, các khu vực cách ly ở trong và ngoài tỉnh.

Bên cạnh đó, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh đã có nhiều hoạt động tuyên truyền, giáo dục nhằm góp phần xây dựng chuẩn mực đạo đức, hướng con người đến lối sống "Chân - Thiện - Mỹ". Theo đó, nhiều chùa trên địa bàn tỉnh đã tổ chức hoạt động khóa tu mùa hè, dạy ngoại ngữ, dạy nhạc, năng khiếu tự vệ, thoát hiểm cho học sinh vào dịp nghỉ hè. 

Lãnh đạo Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh, Trụ trì chùa An Vinh và linh mục chính xứ Tuyên Quang trồng cây xanh
 tại Nhà thờ Giáo họ Trũng Lầu, xã Kim Phú (TP Tuyên Quang).

Hưởng ứng chương trình trồng 1 tỷ cây xanh “Vì một Việt Nam xanh”, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh tặng trên 1.000 cây xanh thuộc các loại cây gỗ quý trồng tại một số chùa trên địa bàn tỉnh và tặng 100 cây xanh thuộc loại gỗ quý cho Nhà thờ Giáo họ Trũng Lầu, xã Kim Phú (TP Tuyên Quang).

Đồng chí Tăng Thị Dương, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh cho biết, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh trong những năm qua luôn chú trọng hướng dẫn chức sắc, tu sĩ và tín đồ chấp hành tốt các chính sách, pháp luật của Nhà nước về tín ngưỡng - tôn giáo, sống tốt đời đẹp đạo. Các hoạt động tôn giáo được thực hiện theo đúng đường hướng “Đạo pháp - Dân tộc và Chủ nghĩa xã hội” mà Hiến chương Giáo hội Phật giáo Việt Nam đề ra. Đồng thời, chức sắc, tăng, ni và tín đồ phật tử đã tích cực trong hoạt động từ thiện nhân đạo, an sinh xã hội, xây dựng đời sống văn hóa, tham gia các phong trào thi đua yêu nước, góp phần cùng Đảng, Nhà nước thực hiện mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

Các hoạt động từ thiện xã hội của Ban Trị sự  Giáo hội Phật giáo tỉnh là việc làm đầy ý nghĩa nhân văn, đúng với tôn chỉ hành đạo của Giáo hội Phật giáo Việt Nam, góp phần xây dựng Giáo hội ngày một phát triển hài hòa trong lòng dân tộc, xứng đáng với truyền thống lịch sử gần 2000 năm hình thành và phát triển của Phật giáo Việt Nam.

Nguồn Báo Tuyên Quang Online

Xem tin theo ngày:   / /