Những Ngôi nhà nhân ái của tuổi trẻ Na Hang

Thứ Tư, ngày 25 tháng 5 năm 2022 - 13:52 Đã xem: 241

Với tinh thần “tương thân tương ái”, thời gian qua Huyện đoàn Na Hang đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền các xã có đoàn viên khó khăn huy động nguồn lực xã hội xây dựng “Ngôi nhà nhân ái”. Qua đó phần nào sẻ chia với gia đình đoàn viên thanh niên (ĐVTN) là hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở, giúp họ có thêm động lực vươn lên thoát nghèo, ổn định và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Là đoàn viên nghèo của xã Thượng Giáp (Na Hang), anh Hứa Văn Thiện, thôn Bản Cưởm năm nay được hỗ trợ làm nhà mới. Căn nhà đang xây dựng rộng 75 m2 với kinh phí trên 100 triệu đồng từ nguồn vốn xã hội hóa của Tỉnh đoàn và các nhà hảo tâm, Huyện đoàn và Đoàn xã sẽ giúp đỡ về nhân công trong quá trình xây dựng. Anh Thiện kể lại, cuộc sống gia đình vô cùng khó khăn, gia đình đông con, không có đất sản xuất lại cộng thêm với thiếu vốn nên muốn làm gì cũng đều khó khăn, ở trong căn nhà xập xệ, xuống cấp. Từ lâu, ước mơ có một ngôi nhà đảm bảo kiên cố là điều xa xỉ đối với gia đình anh. May mắn được Tỉnh đoàn, Huyện đoàn, cấp ủy, chính quyền và Đoàn thanh niên xã kêu gọi, ủng hộ tiền mặt và hỗ trợ ngày công làm nhà. Giờ đây căn nhà đang trong quá trình hoàn thiện nhưng anh rất vui và cảm động vì gia đình sắp có ngôi nhà mới khang trang để ở và có thể tập trung để phát triển kinh tế.

Anh Nguyễn Văn Hiệp, Bí thư Đoàn xã Thượng Giáp cho biết: Ngay sau khi Huyện đoàn có chương trình giúp đỡ làm nhà cho đoàn viên Hứa Văn Thiện, Đoàn xã đã kịp thời huy động 50 ngày công lao động để giúp đỡ gia đình. Với tinh thần “Lá lành đùm lá rách”, các đoàn viên đang cố gắng hết sức để tháng 6 năm nay đưa căn nhà vào sử dụng theo đúng kế hoạch.

Đoàn viên xã Thượng Giáp, Na Hang đang làm nhà cho đoàn viên Hứa Văn Thiện, thôn Bản Cưởm.

Đầu năm 2021, Huyện đoàn Na Hang triển khai làm ngôi nhà mới cho đoàn viên Đỗ Diệu Liên, học sinh lớp 12C4, trường THPT Na Hang, tổ dân phố 9, thị trấn Na Hang. Gia đình em Đỗ Diệu Liên thuộc hộ nghèo, đặc biệt khó khăn, bố em mất sớm, mẹ thường xuyên đau ốm. Cuộc sống sinh hoạt hàng ngày phụ thuộc vào đồng lương hưu ít ỏi của ông, bà ngoại đã già yếu, hoàn cảnh gia đình hết sức khó khăn. Để kịp thời động viên, sẻ chia những khó khăn cùng em Đỗ Diệu Liên và gia đình, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã hỗ trợ xây dựng “Ngôi nhà tình bạn” từ nguồn quyên góp, ủng hộ của đoàn viên, thanh niên các trường THPT trên địa bàn tỉnh với số tiền 50 triệu đồng để làm nhà, công trình có diện tích 75 m2, nhà cấp 4, mái lợp tôn lạnh, nền nhà gạch ốp lát. Anh Lê Văn Thái, Bí thư Đoàn thị trấn cho biết: Thông qua việc xây dựng công trình nhà ở cho đoàn viên nghèo đã khơi dậy tinh thần sẻ chia, tương trợ lẫn nhau của các bạn đoàn viên, thanh niên các trường THPT trên địa bàn tỉnh, đồng thời thể hiện sự quan tâm của Tỉnh đoàn tới đoàn viên, thanh niên có hoàn cảnh khó khăn, biết vươn lên trong học tập và cuộc sống.  

Tính từ năm 2020 đến nay, trên địa bàn huyện Na Hang đã hoàn thành 10 ngôi nhà cho các đoàn viên nghèo. Trong năm 2022, Huyện đoàn có kế hoạch hoàn thành 2 ngôi nhà tại xã Thượng Giáp và Khau Tinh. Mỗi ngôi nhà được hoàn thiện và đưa vào sử dụng là sự đóng góp của hàng nghìn đoàn viên, thanh thiếu niên, các cá nhân, tổ chức, mạnh thường quân trong tỉnh, với mong muốn được sẻ chia, chung tay giúp đỡ và tạo động lực để những thanh, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn được sẻ chia, có điều kiện, cơ hội để phát triển.

Đoàn viên Triệu Tài Sơn, thôn Đon Tâu, xã Thanh Tương cho biết, mẹ mất sớm, bố em bị bệnh sức khỏe yếu, mất sức lao động. Một mình em bươn chải bằng nghề thợ mộc nhưng vẫn không đủ trang trải cho cuộc sống. Sau khi được Tỉnh đoàn hỗ trợ 30 triệu đồng làm nhà, Tài đã cùng gia đình tự bỏ công để hoàn thành căn nhà gỗ 3 gian, có diện tích sử dụng 80 m2. Cuộc sống của gia đình nay đã dần ổn định.

Đồng chí Lương Huy Thuận, Bí thư Huyện đoàn Na Hang chia sẻ, với phương châm “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, sự chung tay, góp sức của Đoàn cấp trên là động lực quan trọng, góp phần cùng địa phương nhanh chóng hoàn thành các tiêu chí về giảm nghèo, sớm về đích trong thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới. Đồng thời chung tay cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương làm tốt công tác an sinh xã hội, giúp đỡ người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn có thêm động lực, vươn lên trong cuộc sống.

Nguồn Báo Tuyên Quang Online

Xem tin theo ngày:   / /