Nhữ Khê dân vận khéo giải phóng mặt bằng

Thứ Sáu, ngày 2 tháng 12 năm 2022 - 10:57 Đã xem: 336

Để đảm bảo tiến độ thi công dự án đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ, thời gian qua xã Nhữ Khê (Yên Sơn) đã huy động cả hệ thống chính trị thực hiện tốt công tác dân vận trong giải phóng mặt bằng. Qua đó, tạo được sự đồng thuận trong nhân dân, bàn giao sớm nhất mặt bằng để thi công dự án trên địa bàn xã.

Cán bộ xã tuyên truyền vận động bà con nhân dân thôn Đồng Cả, xã Nhữ Khê (Yên Sơn) về giải phóng mặt bằng.

Đồng chí Trần Văn Toán, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết, dự án đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ đi qua xã 2,8 km, qua các thôn như: Đồng Cả, thôn 5 và thôn 10... Xã đã xác định giải phóng mặt bằng là công việc khó khăn, thường nảy sinh những vấn đề phức tạp, chính vì vậy, công tác dân vận trong giải phóng mặt bằng cần phải đi trước để tháo gỡ những nút thắt trong quá trình triển khai. Vì vậy, ngay sau khi có chủ trương thu hồi đất, Đảng ủy xã đã ban hành nghị quyết lãnh đạo thực hiện công tác phối hợp giải phóng mặt bằng dự án trên địa bàn.

UBND xã phối hợp với phòng, ban chuyên môn của huyện, các tổ chức đoàn thể chính xã hội xã, tổ chức các buổi hội nghị đối thoại trực tiếp, tuyên truyền với nhân dân về những vướng mắc trong thực hiện chính sách theo quy định. Đồng thời, thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”. Lắng nghe tâm tư nguyện vọng của nhân dân, để báo cáo cấp có thẩm quyền có biện pháp giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc, trong giải phóng mặt bằng, thu hồi đất. Đến nay, 100% các hộ có đất thu hồi đều nhất trí ủng hộ chủ trương đầu tư xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ, mong muốn dự án được triển khai nhanh. Theo đó đợt 1, xã có 86 hộ gia đình được bồi thường, trong đó có 22 hộ phải di dời nhà và đất ở.

Gia đình ông Phạm Quốc Bình, thôn 5, có trên 1.800 m2 đất vườn và ao nằm trong diện phải thu hồi đất để làm đường cao tốc. Ông Bình nói, sau khi được huyện, chính quyền và đoàn thể chính trị xã hội của xã, tuyên truyền, vận động ông thấy rõ mục đích dự án nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, tạo cho người dân có nhiều cơ hội giao thương giữa vùng miền để phát triển kinh tế. Đây là chủ trương hết sức đúng đắn và ý nghĩa của tỉnh. Gia đình ông đã tiên phong ký biên bản bàn giao mặt bằng cho chính quyền để nhanh chóng hoàn thành dự án. Ông mong muốn con đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ, sớm hoàn thành để xã được khoác lên mình tấm áo mới, bà con trong xã có điều kiện phát triển kinh tế làm giàu. Gia đình ông có hy sinh chút quyền lợi cá nhân nhưng con cháu đời sau sẽ được hưởng lợi nhiều.

Cán bộ công chức, hội viên, đoàn viên của các tổ chức chính trị xã hội, xã Nhữ Khê (Yên Sơn) giúp đỡ hộ gia đình bà Nguyễn Thị Xuân, thôn Đồng Thắng thu hoạch hoa màu bàn giao mặt bằng.

Để đảm bảo tiến độ giải phóng mặt bằng xây dựng công trình dự án đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ, xã tạo điều kiện cho các hộ dân di chuyển đến nơi ở mới tại khu tái định cư thôn Đồng Thắng. Khu tái định cư có tổng diện tích quy hoạch gần 22 ha, trong đó giai đoạn I thực hiện là 7,1 ha, mặt bằng xây dựng cần thu hồi diện tích đất của 41 hộ. Gia đình ông Nguyễn Đình Dần có diện tích trên 4.440 m2 đất nông nghiệp bị thu hồi. Ông Dần cho biết, sau khi được cán bộ xã giải thích, tuyên truyền về chế độ chính sách đền bù, cũng như việc cấp thiết xây dựng khu dân cư, để các hộ dân trên địa bàn phải di chuyển nhà, nhượng đất xây dựng các công trình trọng điểm trên địa bàn về định cư tại đây, gia đình ông đã đồng thuận, nhận tiền và bàn giao mặt bằng sớm.

Đồng chí Nguyễn Thị Điệp, Bí thư chi bộ, Trưởng thôn Đồng Cả cho biết, thôn có 94 hộ với 304 nhân khẩu, trong thực hiện dự án đường cao tốc thôn có 9 hộ gia đình trong diện phải giải phóng mặt bằng để bàn giao cho dự án, chi bộ và Ban công tác Mặt trận phối hợp chặt chẽ với Hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng, trong việc lấy ý kiến đóng góp của người dân trong diện thu hồi, cơ bản nhân dân đồng tình ủng hộ. Song bên cạnh đó, hiện nay những hộ dân trong diện quy hoạch giải phóng mặt bằng có một số hộ đã có đất ở, còn một số hộ chưa có đất, thôn cũng đề nghị UBND huyện, xã sớm có giải pháp khắc phục, tạo điều kiện thuận lợi để họ có đất ở, cung cấp điện, nước để các hộ dân sớm đi vào sinh hoạt ổn định cuộc sống trong dịp tết năm 2023.

Với sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy Đảng, chính quyền xã Nhữ Khê trong việc vận động giải phóng mặt bằng, dự án đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ đã và đang được đẩy nhanh tiến độ. Dự án hoàn thành sẽ là động lực cho phát triển kinh tế, xã hội của địa phương nói riêng và huyện nói chung. Đây cũng là tiền đề để xã tiếp tục làm tốt công tác giải phóng mặt bằng làm đường cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang trong thời gian tới.

Nguồn Báo Tuyên Quang Online

Xem tin theo ngày:   / /