Luồng gió mới cho cơ sở

Thứ Ba, ngày 12 tháng 12 năm 2023 - 09:52 Đã xem: 127

Chủ trương điều động, luân chuyển cán bộ kết hợp với bố trí một số chức danh lãnh đạo chủ chốt ở cấp xã không phải là người địa phương được huyện Lâm Bình triển khai đồng bộ. Qua thực tiễn công tác, những cán bộ không phải là người địa phương được điều động, luân chuyển đã phát huy năng lực và được Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

Gần dân, sát dân

Nhiều năm làm Chủ tịch UBND xã Bình An, tháng 11-2020, đồng chí Ma Công Khâm được Ban Thường vụ Huyện ủy điều động về làm Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Thượng Lâm. Đồng chí Khâm chia sẻ: Là người dân của xã Bình An nên trong quá trình công tác có nhiều thuận lợi, vì nắm rõ phong tục, tập quán, sinh hoạt của người dân, nhưng trong quá trình giải quyết công việc vẫn có "cái khó” vì mối quan hệ họ hàng, làng xóm...

Với phương châm "Đảng điều thì cán bộ phải động", sau thời gian bám nắm địa bàn, nhìn rõ những tiềm năng, lợi thế cũng như khó khăn, tồn tại ở xã Thượng Lâm, đồng chí Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Thượng Lâm đã cùng Ban Thường vụ Đảng ủy đề ra những chiến lược cho địa bàn để tập trung lãnh đạo thực hiện. Trong đó, Đảng ủy xã xây dựng nghị quyết chuyển đổi cơ cấu cây trồng; phát triển du lịch; lồng ghép các dự án hỗ trợ người dân phát triển chăn nuôi. Ngay khi triển khai đến các xóm được nhân dân đồng tình ủng hộ do đúng, trúng vấn đề, phát huy lợi thế của địa phương.

Đồng chí Trần Công Nguyên (bên trái), Bí thư Đảng ủy thị trấn Lăng Can (Lâm Bình) 3 cùng với người dân.

Năm 2023, thu nhập bình quân của xã Thượng Lâm đạt 51,3 triệu đồng/người, tăng 9,3 triệu đồng so với năm 2020. Đồng chí Ma Công Khâm cho biết: "Đối với cán bộ không phải người địa phương, khi về nhận công tác, điều đầu tiên phải làm là xây dựng mối quan hệ hài hòa, sát dân, gần dân, từ đó thuận lợi trong triển khai chỉ thị, nghị quyết, các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy các cấp. Đồng thời, bản thân tâm niệm cần phải tích cực nêu gương trong công việc cũng như lối sống hàng ngày, tạo uy tín, niềm tin và sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân".

Tương tự, tháng 9-2020, đồng chí Trần Công Nguyên, Phó Chánh văn phòng huyện Lâm Bình được Ban Thường vụ Huyện ủy Lâm Bình điều động đến công tác tại Đảng bộ thị trấn Lăng Can, chỉ định giữ chức vụ Bí thư Đảng ủy thị trấn.

Một trong những việc đột phá mà Ban Thường vụ Huyện ủy Lâm Bình giao nhiệm vụ cho đồng chí Trần Công Nguyên là tập trung giải phóng mặt bằng tuyến đường tỉnh lộ thuộc 2 tổ dân phố Nặm Đíp và Nặm Chá. Để hoàn thành nhiệm vụ, đồng chí Nguyên đã cùng đội ngũ cán bộ từ thị trấn đến tổ dân phố đã không ngừng nỗ lực trong công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân phối hợp giải phóng mặt bằng... Nhờ thế, 100% các hộ dân có diện tích đất trên tuyến đường đã tình nguyện tháo dỡ, di dời.

Đồng chí Nguyễn Thị Nhường, Bí thư Chi bộ tổ dân phố Phai Tre B, thị trấn Lăng Can chia sẻ: Từ khi về nhận công tác tại thị trấn Lăng Can, đồng chí Trần Công Nguyên đã phát huy được vai trò của người đứng đầu, luôn gần dân, sát dân, tích cực đi sâu, đi sát nắm bắt tình hình thực tế địa phương trên các lĩnh vực; cùng tập thể Đảng ủy chỉ đạo giải quyết được nhiều việc lớn trong sản xuất nông nghiệp, giải phóng mặt bằng, giải quyết việc làm cho người lao động, được cán bộ, đảng viên và nhân dân tín nhiệm, ủng hộ cao.

Môi trường để cán bộ rèn luyện, trưởng thành

Hiện Lâm Bình có 17 cán bộ chủ chốt cấp xã không phải người địa phương, trong đó có 10 đồng chí giữ chức Bí thư Đảng ủy; 4 đồng chí là Chủ tịch UBND.

Đồng chí Trưởng Ban Tổ chức huyện Lâm Bình Chẩu Văn Huấn cho biết, qua thực tế cho thấy, những cán bộ được điều động, luân chuyển làm lãnh đạo chủ chốt các xã, thị trấn thời gian qua đã phát huy được vai trò, giải quyết được nhiều vấn đề còn tồn tại ở địa phương. Hơn nữa, những cán bộ được luân chuyển hầu hết đều là những người có trình độ năng lực, có kinh nghiệm lãnh đạo, được đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện ở cơ sở nên đã ghi dấu ấn đậm nét ở địa bàn công tác, tạo sự đoàn kết trong tập thể Cấp ủy, Chính quyền, góp phần quan trọng vào sự bứt phá của địa phương, củng cố vững chắc niềm tin của Nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng.

Qua công tác điều động, luân chuyển đã tạo môi trường thuận lợi cho cán bộ luân chuyển tiếp cận, giải quyết các vấn đề mới nảy sinh ở cơ sở và những lĩnh vực công tác khác nhau; cán bộ luân chuyển đã được rèn luyện, đổi mới tác phong, lề lối làm việc, nâng cao tinh thần trách nhiệm trong nhiệm vụ được giao. Bên cạnh đó, những cán bộ được điều động, luân chuyển hầu hết đều là những người có trình độ, năng lực, có kinh nghiệm lãnh đạo, được đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện ở cơ sở nên đã ghi dấu ấn đậm nét ở địa bàn công tác, tạo sự đoàn kết trong tập thể cấp ủy, chính quyền địa phương, góp phần quan trọng vào sự bứt phá của địa phương.

Nguồn Báo Tuyên Quang Online

Xem tin theo ngày:   / /