Hiệu quả dân vận chính quyền ở Yên Sơn

Thứ Sáu, ngày 2 tháng 7 năm 2021 - 14:42 Đã xem: 207

Công tác dân vận của chính quyền ở Yên Sơn đã có nhiều chuyển biến mạnh mẽ theo hướng sát cơ sở, gần dân. Nhờ đó, đã huy động tốt các nguồn lực trong nhân dân để xây dựng nông thôn mới và chăm lo, nâng cao đời sống của nhân dân về mọi mặt.

Đồng chí Lại Thị Thúy Vân, Phó trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Yên Sơn cho biết, công tác dân vận chính quyền có nhiều đổi mới về hình thức và nội dung hoạt động, đạt được những kết quả quan trọng, quan tâm phát huy vai trò, quyền làm chủ của nhân dân. Công tác dân vận chính quyền đã tập trung vào những việc cụ thể, tạo sự đồng thuận cao của nhân dân cùng với cấp ủy, chính quyền giải quyết những việc khó ở cơ sở. Từ đầu năm đến nay, công tác dân vận chính quyền trong huyện đã tập trung vận động nhân dân tích cực tham gia Đề án bê tông hóa đường giao thông nông thôn và xây dựng cầu trên đường giao thông nông thôn giai đoạn 2021 - 2025, xây dựng nông thôn mới, chuyển mạnh kinh tế nông, lâm nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa.

 Cán bộ xã, thôn Đình Quải, xã Tân Long vận động nhân dân phát triển kinh tế từ nuôi thỏ thịt.

Xã Tân Long đến nay đã đạt 14 tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới. Xã phấn đấu hết năm nay sẽ về đích nông thôn mới. Hiện nay, có 5 tiêu chí xã đang tập trung hoàn thành là môi trường, thu nhập, cơ sở vật chất văn hóa, giao thông và nhà ở. Đồng chí Nguyễn Minh Sáng, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã cho biết: “Hoàn thành 5 tiêu chí này, chúng tôi xác định cần phải làm thật tốt công tác dân vận. Chúng tôi luôn quán triệt, công tác dân vận chính quyền đóng vai trò rất quan trọng. Tất cả cán bộ, công chức của xã, cán bộ thôn đều phải làm công tác vận động nhân dân, chứ công tác dân vận không phải chỉ của các tổ chức đoàn thể. Xác định hoàn thành tiêu chí giao thông là khó khăn nhất, bởi nhiều hộ sẽ phải hiến đất. Vì vậy, từ đầu năm đến nay, xã đã tập trung vận động nhân dân hiến đất để làm đường giao thông”. Riêng trong năm nay, Tân Long sẽ hoàn thành 12 km đường bê tông. Hiện nay, xã đã giải tỏa và bàn giao mặt bằng để thi công 4 km đường giao thông. Đồng chí Nguyễn Sỹ Trình, Bí thư Chi bộ thôn Cường Đạt chia sẻ: “Vừa qua, thôn đã vận động 48 hộ hiến trên 10 nghìn m2. Thôn thành lập 2 tổ tuyên truyền, vận động đến từng hộ gia đình. Trước kia tuyến đường chỉ rộng 3 mét, nay chủ trương mở rộng ra 7 mét. Đến hộ dân nào, chúng tôi cũng vận động, giải thích rõ để nhân dân nắm bắt được chủ  trương này và tự nguyện hiến đất, không gây khó khăn cho đơn vị thi công”.

Không chỉ vận động nhân dân hiến đất, đồng thuận chung sức cùng cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng hạ tầng nông thôn, Tân Long còn đẩy mạnh vận động nhân dân làm giàu, phát triển kinh tế, xây dựng các mô hình kinh tế như cá đặc sản, trồng quế, trồng dâu nuôi tằm, sản xuất măng khô, nuôi thỏ. Đây là những mô hình kinh tế đang mang lại thu nhập đáng kể cho nhân dân mà theo đồng chí Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Nguyễn Minh Sáng, trong thời gian tới, Tân Long sẽ tập trung vận động để nhân rộng.

Tuyến đường bê tông thôn Cây Nhãn, xã Tứ Quận vừa được đưa vào sử dụng nhờ sự hỗ trợ của Nhà nước và hiến đất của nhân dân.

Con đường bê tông có chỗ rộng thênh thang tới 12 mét đưa tôi đến với thôn Cây Nhãn, xã Tứ Quận. Đây là thôn đặc biệt khó khăn mà theo lời kể của đồng chí Bàn Thị Tuyến, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Tứ Quận, trước đây mỗi khi trời mưa có việc phải vào thôn Cây Nhãn, ai cũng sợ. Vì bùn ngập ngang mắt cá chân. Đồng chí Tuyến cùng với đồng chí Bí thư Đảng ủy Hà Văn Thị nhận phụ trách và sinh hoạt chi bộ tại thôn Cây Nhãn nhiều năm nay. Trước đây, tuyến đường đất dài 4 km từ đường quốc lộ vào thôn Cây Nhãn chỉ rộng 3 mét. Ô tô vào vận chuyển thu mua trái cây, chè của nhân dân rất khó khăn. Khi được Nhà nước hỗ trợ trải bê tông tuyến đường này, nhân dân rất phấn khởi nhưng nhiều hộ phải hiến đất, cây cối, hoa màu. “Khi vận động, một số hộ không đồng ý vì phải chặt đi nhiều keo. Trong khi keo sắp đến tuổi khai thác. Có hộ vận động đến hai lần đã đồng ý rồi nhưng sau lại không đồng thuận. Làm con đường này, trước đó, thôn phải làm công tác “tư tưởng” trước 3 năm. Chúng tôi vận động và triển khai làm đường theo phương châm “dễ làm trước, khó làm sau”, lấy chỗ đồng thuận để khơi thông chỗ chưa đồng thuận”. Đến nay, toàn thôn Cây Nhãn có 80 hộ hiến đất, trong đó có 26 hộ hiến từ 100 m2 đất trở lên.

Đồng chí Bàn Thị Tuyến (ngoài cùng bên phải), Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Tứ Quận thăm, động viên nhân dân thôn Cây Nhãn chuyển đổi cơ cấu cây trồng.

Theo đồng chí Hà Văn Thị, Bí thư Đảng ủy xã Tứ Quận: “Tứ Quận đã hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới. Kết quả này có đóng góp rất lớn của nhân dân. Nhân dân đã đồng sức đồng lòng đóng góp xây dựng đường giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, thực hiện tiêu chí môi trường, thu nhập... Từ kết quả của Chương trình nông thôn mới, chúng tôi nhận thấy, vai trò của công tác dân vận chính quyền là nhân tố quyết định để huy động sức mạnh trong nhân dân. Nếu công tác dân vận không thực hiện tốt chắc chắn sẽ khó mà thành công được”.

Nhờ chú trọng công tác dân vận chính quyền, từ đầu năm đến nay, nhiều chỉ tiêu kinh tế - xã hội của huyện đạt và vượt kế hoạch như chỉ tiêu trồng rừng, sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, xây dựng nông thôn mới. Bên cạnh đó, tiến độ thực hiện các công trình, dự án do huyện làm chủ đầu tư được đảm bảo đúng tiến độ nhờ làm tốt công tác giải phóng mặt bằng. Kết quả này đã khẳng định khi coi nhân dân là trung tâm để phát triển kinh tế - xã hội chắc chắn cấp ủy, chính quyền sẽ có phương thức dân vận phù hợp để nói cho dân nghe, dân tin.

Nguồn Báo Tuyên Quang Online

Xem tin theo ngày:   / /