Gương phụ nữ Mông tiêu biểu

Thứ Ba, ngày 14 tháng 11 năm 2023 - 11:05 Đã xem: 812

Chị Giàng Thị Thu, thôn Nà Tang, xã Hùng Lợi là một trong số 27 đại biểu tiêu biểu dân tộc thiểu số được Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tặng Bằng khen có thành tích xuất sắc trong công tác, học tập, lao động, sản xuất tại Hội nghị biểu dương người dân tộc thiểu số tiêu biểu tỉnh Tuyên Quang, lần thứ 2, năm 2023.

Là phụ nữ Mông, sinh ra và lớn lên từ vùng quê nghèo khó, chủ yếu sống bằng nông nghiệp, sau khi lập gia đình, hai vợ chồng chị đã bàn bạc phải tìm một việc gì đó để nâng cao thu nhập thay đổi cuộc sống. Được bạn bè hướng dẫn, anh chị đã mạnh dạn mở nghề dệt may trang phục phụ nữ Mông để bán. Ban đầu, mới học nghề, chưa có vốn, chị chỉ dám nhận hàng về may gia công, lấy công làm lãi.

Chị Thu và các sản phẩm của xưởng

Thông qua mạng xã hội, hai vợ chồng thấy nhu cầu và thị trường mặt hàng trang phục phụ nữ dân tộc Mông còn rất tiềm năng; anh chị đã mạnh dạn đi học hỏi kinh nghiệm và vay vốn của các tổ chức tín dụng, của anh em bạn bè để đầu tư mua máy dệt hoa văn, máy ép ly vải, máy may, trị giá hơn 1 tỷ đồng. Anh chị mời một số chị em trong thôn tham gia đi học may, học điều khiển máy dệt để cùng sản xuất.

Xưởng  dệt may của chị thu tạo việc làm cho 11 phụ nữ trong thôn

Đến nay, xưởng dệt may của chị đã tạo việc làm cho 11 chị phụ nữ trong thôn có việc làm, thu nhập ổn định 4 - 5 triệu đồng/ tháng. Mặc dù mới kinh doanh, nhưng xưởng rất chú trọng đảm bảo chất lượng, sản phẩm của gia đình chị đã bán ra cho đồng bào dân tộc Mông Hoa, Mông Trắng ở nhiều  tỉnh trong cả nước. Mong muốn của anh chị, tiếp tục được nhà nước hỗ trợ vay vốn xây dựng xưởng lớn hơn và đầu tư máy móc hiện đại hơn nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Ông Ma Văn Hùng, Bí thư Đảng ủy xã Hùng Lợi đánh giá, gia đình chị Thu là một gia đình tiêu biểu, có ý chí làm giàu, làm gương cho đồng bào Mông trong xã vươn lên xóa đói nghèo, xây dựng nông thôn mới.

                                                                          Quốc Văn

Xem tin theo ngày:   / /