Sức trẻ vì cộng đồng

Thứ Ba, ngày 26 tháng 3 năm 2024 - 11:17 Đã xem: 45

Mỗi độ tháng 3 về, màu áo xanh thanh niên tình nguyện gần gũi, thân thương lại có mặt trên khắp các miền quê. Màu áo ấy, tinh thần xung kích ấy tiếp bước truyền thống vẻ vang của Đoàn, vun đắp thêm lý tưởng cao đẹp của tuổi trẻ với nhiều công trình, phần việc thiết thực, ý nghĩa cho cộng đồng, xã hội.

Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Hội LHTN tỉnh khởi công xây dựng nhà vệ sinh cho em tại Trường THCS Kim Bình (Chiêm Hóa).

Niềm vui từ những công trình 

Nhìn ngắm ngôi trường mới trong ngày khánh thành, cô Lương Thị Hương Lý, Hiệu trưởng Trường Mầm non Hòa Phú không khỏi xúc động. Cô Lý nói, điểm trường Cây La có 65 trẻ độ tuổi mầm non, có 3 lớp học. Cơ sở vật chất tại đây đã xuống cấp, trong đó có 2 phòng học là nhà tranh tạm bợ. Thương đám trẻ nhưng giáo viên ở đây lực bất tòng tâm, chỉ có thể cùng nhau chằng lại những mái tranh để căn nhà thêm vững chãi trước thiên tai.Và rồi, sự lo lắng của thầy trò ở Cây La đã được hóa giải khi cuối năm 2023, Tỉnh đoàn, Hội LHTN tỉnh đã tiến hành khởi công xây dựng “Trường đẹp cho em” tại đây.

Với tổng nguồn lực hỗ trợ gần 750 triệu đồng do Tỉnh đoàn, Trung tâm Thông tin nguồn lực tình nguyện Việt Nam, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh hỗ trợ, thầy cô giáo cùng lực lượng đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trên địa bàn đã cùng nhau hoàn thành công trình với 2 phòng học, 1 bếp ăn. Công trình được khánh thành và đưa vào sử dụng đã tạo điều kiện cho thầy cô giáo và học sinh nâng cao chất lượng dạy và học nơi mảnh đất khó này.

 Huyện đoàn Sơn Dương và các đơn vị khánh thành công trình Sáng - Xanh - Sạch đường quê nông thôn mới tại xã Đông Thọ.

Tại huyện vùng cao Na Hang, những ngôi nhà mang tên “Ngôi nhà hạnh phúc” là điểm nhấn trong các hoạt động của tuổi trẻ Na Hang. Mỗi ngôi nhà được hỗ trợ xây dựng 80 triệu đồng, chưa kể sự đóng góp về ngày công lao động của ĐVTN. Ngôi nhà hạnh phúc dành tặng cho đối tượng là các học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Ngày khởi công ngôi nhà, gia đình em Bàn Thị Sinh, thôn Nà Chác, xã Năng Khả rất xúc động, vui mừng.

Em Sinh chia sẻ, vậy là ước mơ có được ngôi nhà mới của gia đình em đã trở thành hiện thực. Em sẽ cố gắng học tập thật tốt.

Thời gian qua, Tỉnh đoàn và các cơ sở Đoàn trên toàn tỉnh đã thực hiện 5 công trình “Trường đẹp cho em” và 10 nhà vệ sinh cho em; 48 sân chơi, điểm vui chơi thiếu nhi; hơn 40 ngôi nhà 26/3, ngôi nhà khăn quàng đỏ, ngôi nhà hạnh phúc, tình bạn… với tổng kinh phí hàng chục tỷ đồng. Các công trình thanh niên chú trọng chất lượng, tính hiệu quả, nhân văn, tạo sức lan tỏa trong cộng đồng. Từ đó, phát huy vai trò của tổ chức Đoàn trong các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng.

Xung kích, tình nguyện 

Tháng Thanh niên 2024 với chủ đề “Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh đã đồng loạt triển khai nhiều công trình, phần việc thiết thực, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong ĐVTN như rà soát đề xuất xây dựng lớp học; xóa nhà tạm, nhà dột nát; chung tay xử lý rác thải và chống rác thải nhựa; tham gia xây dựng nông thôn mới, xây dựng đô thị văn minh; hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp; các hoạt động an sinh xã hội hướng tới gia đình chính sách, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn... qua đó thể hiện trách nhiệm của thanh niên với xã hội và cộng đồng.

Lễ ra quân Tháng Thanh niên của tuổi trẻ Sơn Dương được tổ chức tại xã Đông Thọ. Hàng loạt các hoạt động đã được triển khai như khánh thành tuyến đường “Sáng - xanh - sạch đường quê nông thôn mới” thôn Làng Hào; hỗ trợ kinh phí xây dựng 1 ngôi nhà 15/10 và 2 ngôi nhà khăn quàng đỏ; trao tặng quà cho gia đình chính sách, học sinh có hoàn cảnh khó khăn… Cùng với đó, các cơ sở đoàn trong huyện đồng loạt ra quân vệ sinh môi trường, đường làng ngõ xóm; trồng hoa, trồng cây…

Đoàn viên, thanh niên huyện Chiêm Hóa hỗ trợ người dân trồng rừng.

Với tuổi trẻ thành phố Tuyên Quang, xác định là địa bàn trung tâm của tỉnh, lực lượng thanh niên đã tham gia tích cực công cuộc chuyển đổi số, vận dụng, ứng dụng công nghệ số trong thực tiễn cuộc sống và nâng cao năng lực số cho thanh thiếu nhi; triển khai các phong trào về xây dựng đô thị văn minh, an sinh xã hội…

Rèn luyện, phấn đấu trở thành đảng viên

Dưới sự lãnh đạo trực tiếp và toàn diện của các cấp ủy Đảng, sự quan tâm chăm lo của chính quyền, công tác Đoàn và phong trào thanh niên tỉnh Tuyên Quang đã có sự phát triển cả bề rộng lẫn chiều sâu, được cấp ủy, chính quyền các cấp và nhân dân đánh giá cao, tạo dấu ấn thiết thực và có sức lan tỏa mạnh mẽ trong xã hội.

Tháng thanh niên năm nay, lực lượng ĐVTN đã tham gia, đóng góp trên 20.000 ngày công chỉnh trang khuôn viên nhà văn hóa, nạo vét 6 km kênh mương nội đồng, vệ sinh môi trường;  kết nối xây dựng được 3 phòng học, 1 bếp ăn, 1 nhà vệ sinh cho em; 8 ngôi nhà 15/10, ngôi nhà khăn quàng đỏ; 7 tuyến đường thắp sáng đường quê; trao tặng hơn 300 phần quà cho học sinh nghèo; trồng hơn 23.000 cây xanh… Đóng góp hơn 1,6 tỷ đồng cho xã hội. 

Qua các phong trào thi đua đã tạo ra môi trường tốt nhất để thanh niên rèn luyện, cống hiến và trưởng thành, hướng cho tuổi trẻ sống có lý tưởng, ước mơ hoài bão, góp phần cho sự phát triển của quê hương. Đây chính là cơ sở để các cơ sở đoàn lựa chọn, bồi dưỡng, giới thiệu ĐVTN ưu tú cho Đảng. Trong năm qua, các cơ sở đoàn đã giới thiệu 1.386 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp, có 402 đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng.

Đoàn viên, thanh niên TP Tuyên Quang bóc xóa biển quảng cáo sai quy định pháp luật.

Đảng viên trẻ Trần Thị Đương, vừa được Chi bộ tổ dân phố Tứ Quận, thị trấn Yên Sơn (Yên Sơn) tổ chức kết nạp vào Đảng. Chị Đương bày tỏ, trở thành đảng viên trẻ, tôi thấy mình phải có trách nhiệm, phấn đấu nhiều hơn vì mục tiêu và lý tưởng cao đẹp của Đảng. Với vai trò là Bí thư Chi đoàn, tôi sẽ ra sức học tập, rèn luyện, tiên phong, gương mẫu trong mọi hoạt động đoàn; tổ chức các hoạt động, phong trào, tạo điều kiện cho thanh niên trong địa phương có cơ hội rèn luyện, phấn đấu đứng trong hàng ngũ của Đảng.

Đồng chí Dương Minh Nguyệt, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn khẳng định: Từ các phong trào, hành động cách mạng của Đoàn đã tạo môi trường thực tiễn sinh động để ĐVTN rèn luyện, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, cống hiến và trưởng thành. Từ trong phong trào, những nhân tố tích cực đã được phát hiện, biểu dương và tạo nguồn nhân lực trẻ, chất lượng bổ sung cho tổ chức Đoàn, cấp ủy, chính quyền các cấp. 

 Thời gian tới, các cấp bộ Đoàn tỉnh sẽ tiếp tục phát huy tinh thần “đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, nỗ lực phấn đấu, xung kích tình nguyện, đổi mới, sáng tạo, khẳng định rõ nét vai trò của tuổi trẻ trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Nguồn Báo Tuyên Quang Online

Xem tin theo ngày:   / /