Người xây niềm tin

Thứ Ba, ngày 2 tháng 4 năm 2024 - 10:26 Đã xem: 88

Gần 20 năm làm Bí thư Chi bộ, ông Triệu Việt Loan, thôn Rạp, xã Tiến Bộ (Yên Sơn) luôn khắc ghi lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: cán bộ Đảng, cán bộ chính quyền không phải làm quan cách mạng, ăn trên ngồi trốc mà phải là đày tớ của Nhân dân, phải gần gũi và khuyến khích, lãnh đạo Nhân dân. Bởi vậy, ông Loan luôn gắng hết sức để làm tốt công tác dân vận, dẫn dắt Nhân dân trong thôn thực hiện hiệu quả các nghị quyết của Đảng.

Chỗ dựa tin cậy của Đảng, Nhân dân

Nói về chặng đường làm Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn, ông Loan xúc động kể lại, khi ông được Nhân dân tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi bộ, kinh phí hỗ trợ cho cán bộ thôn bản như ông còn thấp lắm, có tháng ông còn bỏ cả tiền túi để đổ xăng đi vận động, thế nhưng được đảng viên và Nhân dân trong thôn tin tưởng nên ông vẫn cố gắng đảm nhiệm, dốc sức với việc chung. Chỗ nào cần vận động giải phóng mặt bằng, cần hiến đất có sự hiện diện của ông bao giờ cũng dễ thực hiện hơn.

Ông bảo, khi triển khai các chủ trương, chính sách của cấp trên đến Nhân dân, ông đều họp bàn kỹ trong ban chi ủy, chi bộ, lấy ý kiến nhất trí cao của đảng viên rồi tổ chức họp thôn. Đối với những hộ trực tiếp liên quan đến chủ trương, dự án cần phải giải phóng mặt bằng hay hiến đất, ông cùng đảng viên được phân công phụ trách hộ gia đình đó đến tận nơi mời người dân đến dự họp để vận động, giải thích. Lúc rảnh rỗi, ông thường đến các hộ gia đình trong thôn để trò chuyện, nắm bắt tâm tư nguyện vọng.

Với cách làm này cứ thế ông chiếm trọn tình cảm của Nhân dân. Dưới sự lãnh đạo của ông, các phong trào thi đua ở thôn Rạp luôn đi đầu, cấp ủy, chính quyền xã triển khai chủ trương gì ở cấp trên đến thôn Rạp đều được Nhân dân đồng thuận cao mà không gây khó khăn gì.

Ông Triệu Việt Loan.

Từ năm 2022 đến nay, đảng viên và Nhân dân ở thôn Rạp đã hiến hàng trăm m2 đất để xây dựng hai chiếc cầu theo Nghị quyết số 55 của HĐND tỉnh, bê tông hóa đường giao thông nông thôn và tự nguyện giải phóng mặt bằng để xây dựng khu tái định cư cho 34 hộ di dân từ thôn Ngòi Cái xuống thôn Rạp.

Để vận động các hộ dân đồng thuận hiến đất ruộng, đất vườn, đất ở xây dựng cầu và làm đường bê tông nông thôn, ông Loan xác định phải vận động con cháu mình hiến đất trước rồi mới vận động Nhân dân. Bởi vậy khi xây dựng cầu thôn Rạp, con trai ông là anh Triệu Việt Sinh đã gương mẫu hiến 115 m2 đất ruộng trồng hai vụ lúa để thôn mở rộng đường dẫn lên cầu.

Thấy gia đình ông gương mẫu hiến đất, nhiều hộ trong thôn cũng tự nguyện cắt đất ruộng, phá bỏ tường rào để làm cầu, làm đường. Đặc biệt khi Nhà nước vận động các hộ dân trong thôn giải phóng 2,2 ha đất để xây dựng khu tái định cư, có hộ chưa thông nên nhất định không chịu giải phóng mặt bằng, nhưng nhờ có sự giải quyết thấu tình đạt lý của ông để người dân vừa không bị thiệt mà vẫn đúng quy định của pháp luật mà hộ dân này đã chấp thuận giải phóng mặt bằng.

Không chỉ làm tốt công tác dân vận trong Nhân dân, ông Loan còn đứng ra vận động một số doanh nghiệp, tổ chức đóng trên địa bàn ủng hộ tiền mặt để ông bàn giao cho thôn xây dựng kè bảo vệ đoạn đường bị sạt lở, xây dựng nhà vệ sinh của nhà văn hóa thôn...

Năm 2023, ông Loan bị viêm tụy cấp và phải điều trị dài ngày, sau đó, ông xin thôi không kiêm nhiệm công việc trưởng thôn nhưng bất cứ công việc gì trong thôn ông đều thuộc lòng bàn tay mà không phải giở sổ hay nhấc điện thoại gọi cho trưởng thôn. Ông trăn trở: “Làm bí thư chi bộ không phải “chỉ tay năm ngón” mà phải sâu sát đến từng việc, từng hộ dân, giao việc cho đảng viên mình cũng phải theo sát, có như vậy mới lãnh đạo được, nói trước Dân mới đủ sức thuyết phục”.

Ông Triệu Việt Loan, Bí thư Chi bộ thôn Rạp, xã Tiến Bộ (Yên Sơn) vận động Nhân dân phát triển kinh tế.

Quan tâm xây dựng chi bộ trong sạch, vững mạnh

Ông Loan cho rằng, làm bí thư chi bộ tuy chỉ ở cấp thôn nhưng cũng phải quan tâm rèn luyện, giúp đỡ thế hệ trẻ vào Đảng để đóng góp công sức cho Nhân dân. Bởi vậy, ông rất quan tâm đến công tác phát triển đảng viên. Năm nào, chi bộ thôn Rạp cũng hoàn thành kế hoạch phát triển đảng viên đề ra.

Hiện nay, hầu hết trưởng các tổ chức đoàn thể của thôn đều là đảng viên, riêng chi hội trưởng chi hội phụ nữ thôn đang được chi bộ rèn luyện, giúp đỡ để đứng trong hàng ngũ của Đảng. Ông Loan quan tâm tạo nguồn kết nạp Đảng, bởi vậy, các cuộc họp nào của các tổ chức đoàn thể ông cũng dành thời gian đến dự để vừa định hướng hoạt động vừa lãnh đạo công tác tạo nguồn phát triển Đảng thông qua các tổ chức đoàn thể.

Đảng viên trẻ Trần Thị Hương, sinh năm 2000 vừa mới được kết nạp Đảng chia sẻ, mặc dù đi làm công nhân nhưng được bí thư chi bộ Triệu Việt Loan động viên vào đảng không phải để làm cán bộ này, cán bộ nọ mà vào đảng là để giúp dân nên dù công tác xa nhưng Hương vẫn dành thời gian tham gia đầy đủ các hoạt động, phong trào do thôn phát động, gắn bó với Nhân dân trong thôn nên Hương được bồi dưỡng giới thiệu cho Đảng.

Cầu nông thôn được xây dựng từ sự đầu tư của Nhà nước và đồng thuận hiến đất ruộng của Nhân dân.

Anh Hoàng Văn Quân, Phó Bí thư chi bộ, Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn cho biết, anh học được từ bí thư chi bộ Triệu Việt Loan nhiều kỹ năng dân vận khéo, phương pháp giao tiếp, ứng xử với Nhân dân. Trong nhiều cuộc họp, anh được bí thư chi bộ Triệu Việt Loan hướng dẫn cặn kẽ, tỉ mỉ cách điều hành sinh hoạt chi bộ. Người cán bộ trẻ như anh cũng từng bước trưởng thành, tích cực tham gia vào công tác dân vận.

Làm bí thư chi bộ, ông Loan cũng xác định nói trời nói biển gì cũng phải giúp Dân thoát nghèo, nâng cao thu nhập, có như vậy Dân mới tin, mới nghe theo lời cán bộ. Khi Dân tin, Dân nghe thì chi bộ lãnh đạo việc gì mới thành công được. Ông vừa vận động Nhân dân trồng rừng sản xuất, kết nối các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh lâm sản trên địa bàn nhận các hộ nghèo vào làm việc. Hiện nay, thôn Rạp chỉ còn 7 hộ nghèo, 8 hộ cận nghèo, tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn chiếm 6%.

Nói về bí thư chi bộ Triệu Việt Loan, đồng chí Hoàng Minh Thảo, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Tiến Bộ nhận định, ông Loan là tấm gương đảng viên, bí thư chi bộ nói đi đôi với làm, gần gũi và có uy tín cao trong Nhân dân. Công việc gì của xã triển khai xuống thôn Rạp đều rất thuận lợi khi có sự vận động của ông Loan.

Kể về chặng đường làm cán bộ thôn, đôi mắt đầy vết chân chim của ông luôn ánh lên niềm vui, ông bảo, đối với ông, nguồn động viên lớn nhất chính là sự tín nhiệm của Đảng và Nhân dân dành cho ông suốt thời gian qua.

Nguồn Báo Tuyên Quang Online

Xem tin theo ngày:   / /