Giải phóng mặt bằng nhanh nhờ Bí thư Chi bộ “Dân vận khéo”

Thứ Ba, ngày 28 tháng 5 năm 2024 - 15:37 Đã xem: 201

Vận động nhân dân chuyển nơi sản xuất canh tác, di dời các phần mộ gia tiên là điều kiện không dễ, cần phải có sự bàn bạc, thống nhất về cách làm giữa Chi bộ và chính quyền, người dân. Thấu hiểu được điều đó, ông Trần Minh Giáp, Bí thư chi bộ, người có uy tín thôn Khuân Then, xã Hùng Đức, huyện Hàm Yên đã làm tốt công tác dân vận khéo giúp người dân thấy, hiểu được lợi ích của Dự án đường cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang, từ đó tạo sự đồng thuận của Nhân dân trong công tác giải phóng mặt bằng.

Dự án đường cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang, có đoạn đi qua thôn Khuân Then, xã Hùng Đức, huyện Hàm Yên với chiều dài 1,6 km; tổng số diện tích đất của thôn phải thu hồi để giải phóng mặt bằng là 149.690m2, trong đó đất ở: 3.200m2; đất lúa 35.080m2; đất lâm nghiệp: 104.514m2; đất ao hồ: 6.815m2; số hộ phải di dời: 04 hộ và 18 ngôi mộ thuộc diện phải di dời, giải phóng mặt bằng, ảnh hưởng đến 19 hộ dân.

Ngay từ khi cấp ủy, chính quyền xã Hùng Đức, huyện Hàm Yên thông tin, tuyên truyền về giải phóng mặt bằng tuyến đường Dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang, ông Trần Minh Giáp, Bí thư Chi bộ đã tổ chức nhiều cuộc họp tuyên truyền, lắng nghe ý kiến, tâm tư nguyện vọng của người dân. Ông Giáp chia sẻ: “Gia đình tôi cũng như các hộ gia đình khác trong thôn đã có nhiều suy nghĩ, tâm tư. Hằng năm mỗi gia đình có một khoản thu nhập nhất định từ diện tích đất đang sử dụng đó, với hơn 1.800m2 phải thu hồi, gia đình tôi mất đi nguồn thu nhập trên 100 triệu đồng/năm. Đó là nguồn thu nhập không nhỏ đối với gia đình ở nông thôn như chúng tôi. Bên cạnh đó, ông trăn trở về các hộ gia đình có phần mộ gia tiên phải di dời. Về tâm linh, di dời mồ mả là việc người dân rất thận trọng, họ rất lo lắng”. Tuy nhiên, với vai trò Bí thư Chi bộ hiểu được tầm quan trọng của Dự án sẽ đem lại sự thuận tiện và phát triển cho tỉnh, mở ra sự phát triển kinh tế cho tương lai, vì vậy là người đứng đầu thôn, để vận bà con đồng thuận bàn giao đất, trước hết ông đề xuất tổ chức họp Chi ủy nhằm xây dựng Nghị quyết lãnh đạo Chi bộ để triển khai đến các đoàn thể thôn và Nhân dân, đặc biệt là cụ thể phương án thu hồi đất, di dời 18 ngôi mộ để phục vụ cho giải phóng mặt bằng Dự án đường cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang, xác định việc di dời mộ là vấn đề tâm linh, nhạy cảm, trong công tác tuyên truyền phải thận trọng và khéo léo, không quản ngại khi phải đến từng hộ gia đình có mộ, có diện tích thuộc diện di dời để động viên, giải thích có tình, có lý và có phương án thống nhất ngày giờ, cách thức di chuyển các ngôi mộ phù hợp về văn hóa tâm linh. Ông chia sẻ, có gia đình tổ công tác phải đến vận động đến 3,4 lần mới nhận được sự đồng thuận.

Nhờ sự vận động khéo léo, bài bản, tôn trọng văn hóa tâm linh, tín ngưỡng cũng như tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân nên đến hết 2023 người dân đã di dời 100% ngôi mộ và nhận đền bù hỗ trợ sớm hơn so với tiến độ giải phóng mặt bằng.

Ông Triệu Minh Giáp, bí thư Chi bộ thôn Khuân Then, xã Hùng Đức, huyện Hàm Yên

Ngoài ra, từ năm 2023 đến nay ông đã tuyên truyền, vận động Nhân dân chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi có năng suất, chất lượng cao vào sản xuất, tăng diện tích trồng cây vụ đông, năng suất lúa bình quân đạt 250-260kg/sào, đến nay thu nhập bình quân đầu người trong thôn đạt 38 triệu đồng/người/năm, góp phần nâng cao thu nhập và giảm nghèo cho người dân. Trong xây dựng nông thôn mới, ông tuyên truyền, vận động Nhân dân giải phóng hành lang đường giao thông nông thôn với chiều dài 2,5 km, lề đường giải phóng 1,5m; vận động Nhân dân đóng góp 350 ngày công và 31.000.000 đồng xây dựng 30m hàng rào, chỉnh trang khuân viên nhà văn hóa và trồng 200m tuyến đường hoa; hằng tháng tổ chức vệ sinh các tuyến đường làng, ngõ xóm, góp phần làm đẹp đường làng ngõ xóm, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông. Vận động Nhân dân thôn giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc người Cao Lan, thành lập 01 Câu lạc bộ hát Sình Ca Cao Lan; 01 mô hình thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang; 01 mô hình xóa bỏ định kiến về giới do Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh phát động. Kết quả nhiều năm liền thôn đạt văn hóa, duy trì tỷ lệ trên 95% hộ gia đình đạt gia đình văn hóa, tỷ lệ hộ nghèo năm 2023 là 11,82% giảm xuống còn 5,37%.

Ông Trần Văn Hoàn, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Hùng Đức đánh giá ông Trần Minh Giáp là một người năng nổ, nhiệt tình trong công việc như tuyên truyền, vận động người dân tích cực phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, giữ gìn an ninh trật tự trong thôn. Vận động người dân tham gia đóng góp công sức và tiền của xây dựng nông thôn mới, nổi bật như trong công tác giải phóng mặt bằng tuyến đường cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang; xây dựng nông thôn mới; giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Với những kết quả đạt được trong công tác dân vận đã góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội ở thôn ngày càng phát triển, an ninh chính trị được giữ vững, tệ nạn xã hội được đẩy lùi, đời sống nhân dân trong thôn ngày càng được cải thiện. Ông Giáp luôn được bà con nhân dân thôn yêu mến, được cấp ủy, chính quyền các cấp tin tưởng và ghi nhận.

                                                                    Vương Mỵ, Ban Dân vận Tinh ủy

Xem tin theo ngày:   / /