Đẩy mạnh phong trào thi đua “Tuyên Quang chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn tỉnh trong năm 2025”

Thứ Năm, ngày 11 tháng 7 năm 2024 - 10:25 Đã xem: 245

Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch số 132/KH-UBND ngày 08/7/2024 về việc tổ chức thực hiện Phong trào thi đua “Tuyên Quang chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn tỉnh trong năm 2025”

Huyện Hàm Yên duy trì các hoạt động về xây dựng Nông thôn mới gắn một số hoạt động, phong trào các tổ chức chính trị - xã hội huyện.

Mục đích của Kế hoạch nhằm phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân tập trung mọi nguồn lực để đến hết năm 2025 xóa bỏ hoàn toàn nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, người dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai, biến đổi khí hậu và hỗ trợ gia đình người có công gặp khó khăn về nhà ở, nhà xuống cấp cần được sửa chữa, xây mới, góp phần thực hiện có hiệu quả mục tiêu giảm tỷ lệ nghèo đa chiều trong xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh.

Thông qua Phong trào thi đua, phát huy vai trò, trách nhiệm của các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương và người đứng đầu trong việc tham mưu, triển khai, huy động các nguồn lực thực hiện nhiệm vụ xóa nhà tạm, nhà dột nát cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo phù hợp với điều kiện của tỉnh; quan tâm, chăm lo, tạo điều kiện cho đối tượng người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống, khơi dậy ý chí, tinh thần đoàn kết và khát vọng phát triển, đổi mới sáng tạo xây dựng quê hương Tuyên Quang trở thành tỉnh phát triển khá, toàn diện, bền vững trong khu vực miền núi phía Bắc. Phong trào thi đua được triển khai thực hiện từ khi ban hành Kế hoạch và tổng kết vào cuối năm 2025. Trong đó, các nội dung thi đua, bao gồm:

Một là, huy động, vận động các nguồn lực của toàn xã hội thực hiện thành công chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn tỉnh trong năm 2025 theo nguyên tắc Nhà nước hỗ trợ, cộng đồng giúp đỡ, hộ gia đình tự tổ chức xây dựng nhà ở.

Hai là, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các Chương trình mục tiêu Quốc gia trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025: Chương trình Giảm nghèo bền vững; Chương trình phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; Chương trình xây dựng nông thôn mới với cơ chế, chính sách phù hợp, hiệu quả sát với tình hình thực tiễn của tỉnh.

Ba là, xây dựng các công trình nhà ở mới, sửa chữa nhà xuống cấp để thay thế nhà tạm, nhà dột nát phù hợp với điều kiện, nguồn lực tài chính, bảo đảm an toàn trước tác động của thiên tai, biến đổi khí hậu và phù hợp với bản sắc văn hóa, đúng đối tượng thụ hưởng, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống và giảm nghèo bền vững.

Bốn là, sử dụng hiệu quả các nguồn lực, bảo đảm công bằng, dân chủ, công khai, minh bạch, đúng quy định, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí với nguyên tắc hỗ trợ đến từng hộ gia đình gắn với Chương trình phát triển nhà ở tỉnh Tuyên Quang giai đoạn 2021 - 2030, định hướng đến năm 2045.

Năm là, thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận trong cộng đồng và Nhân dân, trong doanh nghiệp, nhà hảo tâm để ủng hộ và chia sẻ trách nhiệm với Nhà nước trong thực hiện Chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn tỉnh trong năm 2025.

Sáu là, thực hiện có hiệu quả, hoàn thành các chỉ tiêu, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp tại Đề án xóa nhà ở tạm, dột nát cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang, giai đoạn 2021 - 2025.

Kế hoạch đề ra các tiêu chí thi đua đối với các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị cấp tỉnh; UBND huyện, thành phố, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức hội quần chúng; tổ chức, doanh nghiệp, hộ gia đình; cá nhân.

Cụ thể, tiêu chí thi đua các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị cấp tỉnh là thực hiện tốt công tác tham mưu xây dựng cơ chế, chính sách đúng quy định của pháp luật đối với chính sách xã hội trên địa bàn tỉnh, bảo đảm đồng bộ, khả thi, phù hợp, trong đó chú trọng đổi mới cơ chế, chính sách về hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, người dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai, biến đổi khí hậu, gia đình người có công, gia đình chính sách, hộ nghèo là đồng bào dân tộc thiểu số vùng đặc biệt khó khăn, hộ nghèo tại các xã xây dựng nông thôn mới.

Đối với UBND các huyện, thành phố là ban hành kế hoạch hỗ trợ việc xây dựng, sửa chữa nhà ở trên địa bàn với mục tiêu xóa 100% nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, người dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai, biến đổi khí hậu và hỗ trợ gia đình người có công gặp khó khăn về nhà ở, nhà xuống cấp cần được sửa chữa, xây mới trên địa bàn để mọi người dân có nhà ở an toàn, ổn định, có khả năng chống chịu tác động của thiên tai, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống và giảm nghèo bền vững.

Bên cạnh đó, tổ chức thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn đúng quy định, kịp thời, phù hợp với điều kiện thực tế, bảo đảm việc hỗ trợ đúng đối tượng, đúng mục đích và có hiệu quả.

Ngoài ra, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách hỗ trợ cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, người dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai, biến đổi khí hậu, gia đình người có công, gia đình chính sách, hộ nghèo là đồng bào dân tộc thiểu số vùng đặc biệt khó khăn, hộ nghèo tại các xã xây dựng nông thôn mới bằng hình thức phù hợp. Công bố công khai các tiêu chí, đối tượng được thụ hưởng chính sách bảo đảm dân chủ, công bằng, minh bạch, đúng quy định để mọi người dân đều nắm rõ, hiểu biết đầy đủ và giám sát việc thực hiện các chính sách được hỗ trợ.

Căn cứ thành tích trong tổ chức, thực hiện Phong trào thi đua để xét khen thưởng và đề nghị khen thưởng cho các tập thể, hộ gia đình, cá nhân có thành tích tiêu biểu, xuất sắc theo quy định của pháp luật về thi đua, khen thưởng.

Nguồn Cổng thông tin điện tử tỉnh Tuyên Quang

Xem tin theo ngày:   / /