Thành phố Tuyên Quang: Dân vận khéo trong giải phóng mặt bằng

Thứ Ba, ngày 9 tháng 11 năm 2021 - 10:30 Đã xem: 202

Nhằm thực hiện mục tiêu đến năm 2030, thành phố Tuyên Quang trở thành đô thị loại I nên thành phố xác định xây dựng hạ tầng đồng bộ, hiện đại là hết sức cần thiết. Vì vậy, cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể từ thành phố đến cấp xã, phường đã tập trung làm tốt công tác dân vận trong giải phóng mặt bằng xây dựng hạ tầng đô thị. Trong dân vận đã lấy phương châm “Kiên trì, linh hoạt, sâu sát” để vận động.

N­ăm 2020, thành phố có 36 công trình, dự án thực hiện và chuyển tiếp sang năm 2021 trong đó có 17 công trình đã hoàn thành giải phóng mặt bằng, 16 công trình đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, 3 công trình đã thực hiện kiểm kê, kiểm đếm xong đang trình phương án bồi thường, hỗ trợ. Năm 2021, thành phố tiếp nhận và đang thực hiện 22 công trình, dự án, trong đó đã hoàn thành giải phóng mặt bằng đối với 1 công trình, đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ đối với 5 công trình, đã thực hiện kiểm kê, kiểm đếm xong đang trình phương án bồi thường, hỗ trợ đối với 3 công trình, đang tiếp tục thực hiện kiểm kê, kiểm đếm đối với 13 công trình. Nhiều công trình dự án, hạ tầng nhờ làm tốt công tác giải phóng mặt bằng, nhân dân đồng thuận, công trình được thi công đã làm cho diện mạo đô thị thành phố ngày càng trở nên khang trang. Điển hình như công trình cầu Tình Húc vượt sông Lô, phần đường dẫn cầu Tình Húc, công trình nâng cấp cơ sở hạ tầng khu Lia’s phường Tân Hà, công trình cải tạo, nâng cấp đường Tiên Lũng, phường Ỷ La...

Một tuyến đường vừa hoàn thành và đưa vào sử dụng có chiều rộng trên 7 mét đi qua tổ 5, 6
thuộc công trình cải tạo, nâng cấp đường Tiên Lũng, phường Ỷ La.

Thực hiện công trình nâng cấp cơ sở hạ tầng khu Lia’s phường Tân Hà ở 12 tuyến ngõ, đến nay, thành phố Tuyên Quang đã chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ đối với 204/240 tổ chức, hộ gia đình, cá nhân với số tiền gần 1,6 tỷ đồng. Đồng chí Trần Xuân Thiểm, Bí thư Đảng ủy phường Tân Hà cho biết, phường đã phối hợp chặt chẽ với cán bộ, cơ quan chuyên môn của thành phố để dân vận, tạo sự đồng thuận trong nhân dân để giải phóng mặt bằng thi công đúng kế hoạch. Trong quá trình vận động, phường đã mời các hộ đến nhà văn hóa để họp, lấy ý kiến nhân dân, đặc biệt là đối với những hộ dân có đất đai, tài sản trên đất phải giải tỏa để Nhà nước thi công. Cán bộ, công chức chuyên môn của phường phối hợp chặt chẽ với trưởng các tổ chức đoàn thể, bí thư chi bộ, trưởng thôn, trưởng ban công tác Mặt trận khu dân cư để vận động nhân dân. Nhân dân đều đồng thuận cao với chủ trương làm đường và phấn khởi khi có những tuyến đường mới to đẹp hơn trước đây.

Đồng chí Nguyễn Tiến Hiệp, Bí thư chi bộ, tổ trưởng tổ 16, phường Tân Hà cho biết, tổ 16 có 4 tuyến đường nằm trong công trình nâng cấp cơ sở hạ tầng khu Lia’s đến nay đều đã hoàn thành. Những tuyến đường trước đây chỉ rộng chừng 3,5 mét thì đến nay đã được mở rộng đến 5 mét. Nhiều khúc cua gấp, ngoằn ngoèo còn được một số hộ dân trong thôn hiến đất để nắn thẳng. Vì vậy, việc đi lại vừa thuận lợi lại hạn chế tai nạn giao thông có thể xảy ra. Ông Hiệp phấn khởi cho biết: “Những tuyến đường đó trước đây chỉ đổ bê tông nay được thảm bê tông nhựa Asphalt nên làm cho diện mạo của tổ thêm khang trang hơn rất nhiều”. Có được những tuyến đường rộng, đẹp như vậy, ông Hiệp đã cùng các đồng chí trong chi bộ đến từng nhà dân có đất phải giải phóng mặt bằng để vận động, thuyết phục, trong đó lấy sự tiên phong của đảng viên để làm gương cho nhân dân. Bởi vậy mà công tác dân vận để làm đường ở tổ 16 đã hoàn thành sớm nhất so với các tổ khác, 100% nhân dân đều đồng thuận.

Đi trên con đường trải Asphalt rộng trên 7 mét của tổ mình, Đồng chí Lâm Quốc Sự, Bí thư chi bộ, tổ trưởng tổ dân phố không giấu được sự phấn khởi. Ông bảo, tuyến đường vừa hoàn thành và đưa vào sử dụng. Trước đây, tuyến đường đã được bê tông hóa nhưng chỉ rộng khoảng 4 mét. Làm được tuyến đường này, tổ đã phải vận động 36 hộ dân giải phóng mặt bằng, bàn giao trên 1 nghìn m2 đất. Nhiều hộ mới xây cổng, tường rào trị giá mấy chục triệu đồng cũng vui vẻ dỡ bỏ để cho Nhà nước làm đường. Đảng viên giơ tay đầu tiên đồng ý giải phóng mặt bằng trước cuộc họp thôn nên khi đi vận động nhân dân cũng khá thuận lợi.

Thực hiện công trình cải tạo, nâng cấp đường Tiên Lũng, phường Ỷ La có 202 hộ gia đình, cá nhân, tổ chức giải phóng mặt bằng. Đến nay, thành phố đã chi trả trên 5,7 tỷ đồng cho các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân có đất thu hồi, chỉ còn 2 hộ do chưa có mặt tại địa phương nên chưa đến nhận tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng. Theo đồng chí Nguyễn Xuân Trường, Phó Chủ tịch UBND phường Ỷ La, thực hiện công tác vận động giải phóng mặt bằng, UBND phường xác định trước hết phải thực hiện đầy đủ, trình tự các bước theo quy định, đảm bảo sự công khai, minh bạch thông tin về chủ trương thi công của Nhà nước. Từ đó nhân dân hiểu và tin tưởng sẽ là cơ sở thuận lợi để tiến hành công tác dân vận. UBND phường đã thông báo công khai từ chủ trương thu hồi đất, khối lượng kiểm kê, kiểm đếm... Những ý kiến của nhân dân thuộc thẩm quyền của phường, UBND phường đã phối hợp với các cơ quan chức năng của thành phố, chủ đầu tư để giải quyết, giải đáp. Phường cũng tổ chức nhiều cuộc họp với các hộ dân, đối thoại để giải quyết thấu đáo cho nhân dân. Vì vậy, những ý kiến vướng mắc thuộc thẩm quyền của phường đều được phường giải quyết xong.

Phía trước, thành phố Tuyên Quang còn nhiều công trình hạ tầng cần phải được đẩy mạnh công tác vận động giải phóng mặt bằng như các công trình Bệnh viện suối khoáng Mỹ Lâm, Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai theo hình thức hợp đồng BOT, các công trình thuộc Dự án “Chương trình đô thị miền núi phía bắc thành phố Tuyên Quang”… Sự đồng thuận, tin tưởng của nhân dân chính là một trong những yếu tố quan trọng nhất để hoàn thành thi công. Bởi vậy, công tác dân vận cần được thực hiện một cách bài bản, khoa học, có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị.

Nguồn Báo Tuyên Quang Online

Xem tin theo ngày:   / /