Ông Đường vận động làm đường

Thứ Ba, ngày 10 tháng 10 năm 2023 - 22:13 Đã xem: 363

Ở Hội Tân, xã Ninh Lai (Sơn Dương), nhiều người vẫn thường gọi ông Mai Tiến Đường bằng cái tên trìu mến: Ông nông thôn mới! Là bởi, ông Đường đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo trong tuyên truyền, vận động, tạo niềm tin và động lực giúp bà con chung tay làm đường giao thông, chung sức xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Ứng tiền làm đường cho nhân dân

Nhiều năm qua, con đường liên thôn nối từ thôn Hội Kế, Tân Tiến đến Hội Tân đã "nát như tương", người dân sống nơi đây nắng thì "ăn" bão bụi, mưa lại phải đánh vật với "ma trận" ổ trâu, ổ gà. Hàng năm, các hộ dân trong thôn đã bỏ công, bỏ tiền tu sửa nhưng không thấm gì, bởi thiếu một quy hoạch tổng thể. Năm 2023, xã Ninh Lai có kế hoạch bê tông hóa 550m đường giao thông ở thôn Hội Tân, trong đó Nhà nước hỗ trợ hơn 270 tấn xi măng, còn kinh phí mua cát sỏi, thi công đường do người dân trong thôn đóng góp.

Kế hoạch là vậy, song nhiều lần tổ chức họp bàn triển khai làm đường đều không thành công. Bởi số tiền đóng góp quá lớn (mỗi hộ đóng 3,9 triệu đồng), một số hộ nghèo và cận nghèo không có đủ tiền để tham gia. Trước tình hình đó, ông Mai Tiến Đường, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Hội Tân không mảy may suy tính, tự nguyện ứng hơn 10 triệu đồng cho các hộ khó khăn trong thôn nộp trước cho đơn vị cung cấp vật liệu, thi công mà không tính lãi. Số tiền ứng ra để làm đường là tiền tiết kiệm phòng khi "trái gió trở trời" của vợ chồng ông. Ông Đường Bảo: Cứ hy sinh lợi ích trước đã, làm được con đường đi lại cho dễ và phát triển kinh tế, bà con sẽ thấy được cái lợi lâu dài".

Ông Mai Tiến Đường (ngoài cùng bên trái) và người dân trong thôn kiểm tra tuyến đường vừa hoàn thiện.

Noi gương ông Đường, bà con trong thôn đã thi đua đóng góp công sức, tiền của, hiến đất để làm đường. 140 hộ đã hiến gần 50m2 đất và đóng góp hơn 500 triệu  đồng.  Gia đình chị Chu Thị Gái, là hộ nghèo của thôn Hội Tân. Cuộc sống của chị và 2 con trông cả vào đồng lương đi làm công nhân. Vậy nhưng, khi thôn có chủ trương bê tông hóa tuyến đường liên thôn, chị Gái đã tiên phong đóng góp kinh phí để làm đường.

Là một trong những gia đình tiên phong hiến đất mở đường tại thôn Hội Tân, ông Trịnh Thành Năm chia sẻ: "Sau khi được Trưởng thôn Đường tuyên truyền, vận động để nâng cấp tuyến đường thôn từ 3,5m lên 5m, tôi hưởng ứng ngay. Gia đình tôi đã tự phá bỏ hàng rào kiên cố, sẵn sàng hiến hơn 20m2 đất ở".

Không chỉ 140 hộ dân trong thôn Hội Tân, một số người dân ở thôn Tân Tiến, Hội Kế cũng tự nguyện tham gia ủng hộ kinh phí làm đường. Dù con đường thi công không chạy qua nhà mình, nhưng ông Trần Văn Sơn ở thôn Tân Tiến, xã Ninh Lai cũng tự nguyện đóng góp kinh phí ủng hộ làm đường.

Ông Sơn bảo: "Nhiều lần đi ra xã, chứng kiến cảnh nhân dân, nhất là lũ trẻ đi lại trên con đường xuống cấp vất vả quá. Thế nên khi xã có chủ trương hỗ trợ xi măng để làm con đường này, tôi đã bàn với gia đình ủng hộ 1 triệu đồng. Cùng với ông Sơn, còn có 54 hộ dân cũng tự nguyện đóng góp trên 29 triệu đồng. Nhờ những tấm lòng thơm thảo ấy mà tuyến đường bê tông dài 550m đã được mở rộng từ 3m lên 5m. Và chỉ sau hơn 1 tháng thi công, con đường bê tông phẳng lỳ, thẳng tắp đã được hoàn thành trong sự phấn khởi vô bờ của bà con nơi đây".

Ngày khởi công công trình, tiếng động cơ của các loại xe tải, xe ủi giòn giã đã làm nức lòng Nhân dân ở Hội Tân. Một sự kiện nho nhỏ nhưng rất vui khi người dân thấu hiểu và đồng tình, ủng hộ, việc gì cũng dễ thành công.

"Nghệ thuật" dân vận khéo

Ông Đường tâm sự: "Khi muốn thực hiện tuyến đường nào đó, chúng tôi phải họp với người dân để thông tin. Buổi họp này phải có sự phối hợp đồng bộ giữa các tổ chức chính trị - xã hội của thôn. Trong cuộc họp, chúng tôi phải giải thích cho người dân hiểu, tin rằng việc họ hiến đất, đóng góp kinh phí làm đường là để nâng cao chất lượng cuộc sống, phát triển kinh tế cho chính họ”.

Trước khi tổ chức cuộc họp công khai với người dân, ông cùng Ban Chi ủy thôn phân công từng đảng viên đến từng hộ gia đình tìm hiểu. Tại đây, ông chọn những người dân cao tuổi có uy tín nhất đang sinh sống tại khu vực sắp vận động hiến đất để phổ biến lợi ích, ý nghĩa của việc làm đường.

Ông Trịnh Thành Năm, thôn Hội Tân (bên phải) tự nguyện phá dỡ tường rào, hiến đất ở để mở rộng tuyến đường.

"Tôi phải tạo được lòng tin đối với Nhân dân, lấy được sự đồng thuận của họ đối với chủ trương của thôn. Nếu bà con đồng thuận, họ sẽ là những tấm gương đi tiên phong trong việc hiến đất, ủng hộ tiền, giúp chính quyền vận động các hộ gia đình khác", ông Đường tiết lộ.

Khi vấp phải những hộ gia đình không đồng tình với chủ trương, ông đến tận nhà để tìm nguyên nhân rồi tìm cách tháo gỡ, thuyết phục. Ông kể: "Lúc này, thôn phải tìm người hiểu biết, có uy tín trong dòng họ, gia đình đó để giải thích và nhờ họ nói lại với người nhà. Sau đó, đa số họ đều đồng ý. Cá biệt, có người dân đồng thuận với chủ trương nhưng không đủ tiền đóng góp. Đối với các trường hợp này, tôi cho họ trình bày nguyên nhân trong cuộc họp. Thấy hợp lý, sẽ cho các hộ miễn nộp hoặc đóng 50%, còn lại người dân trong thôn hỗ trợ. Những hộ khó khăn khác, sẽ cho các hộ chia làm 2 lần đóng tiền, lần 1 đóng trước khi làm đường còn lần 2 sẽ đóng vào cuối năm".

Vị Bí thư chi bộ nói rằng, điều tiên quyết của người cán bộ là phải làm sao cho dân tin tưởng. Do đó, cán bộ thôn tuyệt đối không giữ tiền người dân đóng góp làm đường. Số tiền này, ông giao cho 1 người dân làm thủ quỹ được bà con tin tưởng, lựa chọn giữ, chi trả các chi phí làm đường. Việc kiểm tra, giám sát thi công cũng do người dân trực tiếp thực hiện. Cán bộ thôn chỉ giữ vai trò giám sát cùng Nhân dân, đảm bảo con đường sau khi hoàn thành đúng với yêu cầu của cấp trên đề ra.

Sau khi hoàn thiện, thôn tổ chức họp thông báo, công khai chi phí thực hiện con đường. Sau đó, ông giao đường cho bà con thụ hưởng, quản lý. Thế nên, mỗi khi được ông Đường vận động, người dân thôn Hội Tân đều tình nguyện tham gia.

Ngoài vận động người dân hiến đất, đóng góp tiền để làm đường giao thông, ông Đường còn vận động Nhân dân trong thôn đóng góp kinh phí xây dựng nông thôn mới nâng cao trên 11 triệu đồng; ủng hộ vui Tết Trung thu cho thiếu nhi 12 triệu đồng.

Từ cách làm sáng tạo của Bí thư Chi bộ Mai Tiến Đường và sự đồng thuận, chung sức của người dân, hiện nay, hạ tầng giao thông của thôn Hội Tân cơ bản được hoàn thiện. Với sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, tin rằng, phong trào làm đường giao thông nông thôn sẽ tiếp tục được lan tỏa trong mỗi người dân Hội Tân nói riêng, xã Ninh Lai nói chung, góp phần đưa xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm 2023.

Nguồn Báo Tuyên Quang Online

Xem tin theo ngày:   / /