Lưỡng Vượng sơ kết việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang

Thứ Hai, ngày 11 tháng 12 năm 2023 - 11:37 Đã xem: 225

Thực hiện chỉ đạo của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố Tuyên Quang, ngày 8/12/2023, xã Lưỡng Vượng, thành phố Tuyên Quang tổ chức Hội nghị sơ kết việc xây dựng mô hình “Khu dân cư thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang; dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Phạm Ngọc Hải, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố, đồng chí Đoàn Ngọc Thanh, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã, các đồng chí lãnh đạo Đảng ủy-HĐND-UBND, các tổ chức chính trị - xã hội; chuyên viên Ban Dân vận Tỉnh uỷ; các đồng chí thành viên Ủy ban MTTQ xã, các đồng chí là bí thư chi bộ, trưởng thôn; Trưởng Ban Công tác mặt trận các thôn.

Đánh giá kết quả thực hiện thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang trên địa bàn xã Lưỡng Vượng. Qua 6 tháng thực hiện, xã đã làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến đến cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn các chỉ thị, nghị quyết, quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang. Phối hợp, hướng dẫn các thôn đưa nội dung thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang để nhân dân bàn bạc, thảo luận và đưa vào quy ước thôn. Các hoạt động đó đã dần làm thay đổi nhận thức của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân, tạo dư luận xã hội phê phán những biểu hiện cổ hủ, lạc hậu, xa hoa, lãng phí không phù hợp với yêu cầu của cuộc sống văn minh. Xã đã chỉ đạo, triển khai tất cả các thôn  xây dựng mô hình “Khu dân cư thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang; thành lập ban vận động việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc tang tại 11/11 thôn. Kết quả, về việc cưới, các thủ tục cưới được tổ chức đơn giản, gọn nhẹ, không phô trương, hình thức, không nặng về đòi hỏi lễ vật, trang phục, văn minh, lịch sự; không có tình trạng tảo hôn. Thời gian tổ chức đám cưới chủ yếu ngoài giờ hành chính. Đã có 24/24 đám không sử dụng thuốc lá, không dựng rạp dưới lòng đường và không mở loa quá công suất. Về việc tang, nhân dân đã chấp hành những quy định tổ chức tang lễ theo quy ước, có 34 đám tang, trong đó có 28/34 đám tang thực hiện đi hỏa táng về mới tổ chức tang lễ; 16/34 đám tang sử dụng băng đĩa nhạc thay kèn trống; 16/34 đám tang sử dụng kèn trống âm lượng nhỏ; 24/34 đám tang sử dụng vòng hoa luân chuyển; 34/34 đám tang không sử dung thuốc lá, 34/34 đám không rải vàng mã tiền Việt Nam đồng; 25 đám không dựng rạp dưới lòng đường.

Đồng chí Phạm Ngọc Hải, Ủy viên BTV Thành ủy, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ thành phố dự và chỉ đạo

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Phạm Ngọc Hải, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố, đã ghi nhận những kết quả đạt được của xã trong thời gian qua, đồng thời đề nghị Đảng ủy xã tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo trong thời gian tới; phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên nhất là người đứng đầu trong thực hiện. Chỉ đạo Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị tuyên truyền, vận động, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân cùng tham gia thực hiện, lấy tuyên truyền vận động, giáo dục, thuyết phục là chính, phát động phong trào quần chúng rộng rãi, đến từng khu dân cư, lôi cuốn mọi người, mọi lực lượng tham gia. Tuyên truyền, vận động giảm thủ tục thời gian ma chay trong đồng bào dân tộc Cao Lan trên địa bàn. Kịp thời biểu dương các điển hình tiêu biểu trong việc thực hiện. Kết quả việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang trên địa bàn xã Lưỡng Vượng trong thời gian qua đã tạo sự đồng thuận, hưởng ứng tham gia của chính quyền, đoàn thể và toàn thể nhân dân, góp phần thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước nhất là Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” tại địa phương.

Trần Phi Lực, Ban Dân vận Tỉnh uỷ

Xem tin theo ngày:   / /