Mẹ đỡ đầu - Không để trẻ em bị bỏ lại phía sau

Thứ Ba, ngày 12 tháng 12 năm 2023 - 09:39 Đã xem: 228

Chương trình "Mẹ đỡ đầu" do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động, được Hội LHPN tỉnh Tuyên Quang triển khai thực hiện từ cuối năm 2021. Đến nay, những người "Mẹ đỡ đầu" là các cấp Hội phụ nữ trong tỉnh đã không để trẻ em bị bỏ lại phía sau, trở thành điểm tựa yêu thương giúp cho các trẻ em mồ côi, có hoàn cảnh đặc biệt có thêm nghị lực, mạnh mẽ tiến lên phía trước.

Kết nối yêu thương

Thực hiện Chương trình "Mẹ đỡ đầu" do Đoàn Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phát động. Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh đã chỉ đạo các cấp Hội Phụ nữ phối hợp với các ngành, chính quyền địa phương rà soát trẻ em mồ côi do Covid - 19 và mồ côi do các nguyên nhân khác trên địa bàn tỉnh, qua rà soát toàn tỉnh có 1.336 trẻ mồ côi, trong đó 1.256 trẻ mồ côi cha hoặc mẹ, 79 trẻ mồ côi cả cha và mẹ và 01 trẻ mồ côi cha do Covid -19. 

Trên cơ sở đó: Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh đã xây dựng và ban hành kế hoạch số 05/KH-BTV ngày 25/11/2021 triển khai Chương trình "Mẹ đỡ đầu" hỗ trợ, chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em mồ côi do tác động của dịch Covid-19. Chỉ đạo, hướng dẫn các cấp Hội triển khai thực hiện; đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền mục đích, ý nghĩa và các hoạt động của Chương trình "Mẹ đỡ đầu"; với ý nghĩa nhân văn vừa xoa dịu nỗi đau, vừa trở thành điểm tựa vững chắc để các em mạnh mẽ vượt qua hoàn cảnh khó khăn, bước tiếp trên con đường tương lai phía trước…

Lãnh đạo Hội LHPN tỉnh và các mẹ đỡ đầu Hội Phụ nữ Công an tỉnh tặng quà cháu Đặng Huyền Trang.

Đồng chí Nguyễn Thị Tươi Minh, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết, Chương trình "Mẹ đỡ đầu" đã được Hội phụ nữ các cấp trong tỉnh hưởng ứng và lan tỏa rộng rãi. Căn cứ điều kiện thực tế của mỗi địa phương, đơn vị, mỗi cơ sở Hội phụ nữ đã triển khai thực hiện chương trình với các cách làm sáng tạo, thiết thực, bước đầu mang lại nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Trong 2 năm, đã có 87 cháu (có độ tuổi từ 5 - 17 tuổi) thuộc hộ nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mồ côi cả cha và mẹ, mồ côi cha hoặc mẹ, mẹ bị khuyết tật, trẻ bị mắc bệnh hiểm nghèo… được các cấp Hội phụ nữ trong tỉnh nhận đỡ đầu. Hoạt động đỡ đầu được thực hiện bằng cách giúp đỡ về kinh phí học tập, sinh hoạt với trên 191,2 triệu đồng; giúp đỡ, động viên về tinh thần như: định hướng học tập, nghề nghiệp, kết nối đào tạo nghề sau tốt nghiệp THCS... Trong đó, có 60 cháu được các cấp Hội nhận đỡ đầu đến khi tròn 18 tuổi (có 6 trẻ đã trưởng thành) và 27 cháu được các cấp Hội nhận đỡ đầu trong 2 năm. 

Chương trình "Mẹ đỡ đầu" với ý nghĩa nhân văn, vừa xoa dịu nỗi đau, vừa trở thành điểm tựa yêu thương giúp các em mạnh mẽ vượt qua hoàn cảnh khó khăn, bước tiếp trên con đường tương lai.

Ấm áp tình mẹ

Thực hiện Chương trình "Mẹ đỡ đầu" đã lan tỏa trong cộng đồng, thu hút được sự quan tâm, chia sẻ của cán bộ, hội viên tham gia.
Chia sẻ về Chương trình "Mẹ đỡ đầu", Trung tá Lý Thị Anh Thư, Trưởng Ban Phụ nữ Công an tỉnh Tuyên Quang cho biết: hưởng ứng, triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình "Mẹ đỡ đầu",  trong thời gian qua Ban Phụ nữ Công an tỉnh và các Hội trực thuộc đã nhận đỡ đầu 5 trẻ mồ côi, 1 trẻ có hoàn cảnh khó khăn đang sống trên địa bàn tỉnh, trong đó có 3 con được hỗ trợ chăm sóc, nuôi dưỡng đến khi tròn 18 tuổi (hiện nay 1 con đã trưởng thành).

Để thực hiện chương trình, Ban Phụ nữ Công an tỉnh đã vận động hội viên ủng hộ kinh phí để xây dựng "Quỹ nuôi em". Từ đó, trích Quỹ tặng kinh phí và tổ chức các hoạt động hỗ trợ, chăm sóc các con. Bên cạnh đó, Hội phân công, giao nhiệm vụ cụ thể cho các Hội Phụ nữ cơ sở trực thuộc trực tiếp thực hiện hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng, hướng dẫn các con cách tự chăm sóc bản thân, vượt lên trong học tập và cuộc sống...

Lãnh đạo Hội LHPN huyện Chiêm Hóa đến thăm hỏi, động viên cháu Hoàng Trọng Tấn, thôn Tân Cường, xã Tân An (Chiêm Hóa) nhân dịp năm học mới và Tết Trung thu.

Cháu Đặng Thùy Trang (sinh năm 2010), dân tộc Dao, thôn Bản Pài, xã Trung Minh (Yên Sơn) là một trong 3 trẻ mồ côi được Ban Phụ nữ Công an tỉnh nhận nuôi từ tháng 5-2022. Trang mồ côi cha. Hiện em đang sống cùng ông bà nội trong căn nhà gỗ, tường bằng phên tre đã mối mọt. Trang xúc động cho biết: "Con vô cùng biết ơn và hãnh diện khi có các "mẹ đỡ đầu" là các nữ công an. Con sẽ cố gắng và chăm chỉ học tập để xứng đáng với sự chăm lo của ông bà và các mẹ”. 

Tháng 7-2023, "Mẹ đỡ đầu" Hội Phụ nữ Công an tỉnh Tuyên Quang và bé Đặng Thùy Trang đã được Bộ Công an biểu dương là 1 trong 75 cặp "Mẹ đỡ đầu - con nuôi tiêu biểu" trong toàn lực lượng Công an nhân dân.

Chị Ngô Thị Thu Thủy, Chủ tịch Hội LHPN huyện Yên Sơn cho biết, năm 2022, Hội LHPN huyện đã nhận đỡ đầu và tặng 2 sổ tiết kiệm, 5 triệu đồng/sổ cho 2 con là: Phạm Quỳnh Chi, thôn 18, xã Lang Quán và Bùi Thị Ngọc Anh, thôn Đồng Cầu, xã Tứ Quận; đồng thời, phối hợp với Hội LHPN tỉnh và doanh nghiệp tặng thêm 2 sổ tiết kiệm, 5 triệu đồng/sổ cho 2 con.

Năm 2023, Hội LHPN huyện nhận đỡ đầu con Trịnh Xuân Trường, ở thôn 2, xã Quý Quân, Hội đã phối hợp với Hội Chữ Thập đỏ, một số cơ quan và doanh nghiệp của huyện Yên Sơn tặng học bổng là 24 triệu đồng/2 năm, tặng bàn học, 1 chiếc xe đạp, quần áo và một số đồ dùng cho con với tổng trị giá khoảng 30 triệu đồng. Hiện cả 3 con đã được Hội LHPN huyện nhận đỡ đầu, thường xuyên quan tâm, tặng quà vào các ngày lễ, tết, đầu năm học mới... động viên, khích lệ các con chăm ngoan, học tốt.

Có thể khẳng định, Chương trình "Mẹ đỡ đầu" là chương trình nhân văn, đã và đang được các cấp Hội phụ nữ tỉnh triển khai thực hiện hiệu quả, góp phần tạo điều kiện tốt hơn để trẻ mồ côi, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được phát triển toàn diện và có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Nguồn Báo Tuyên Quang Online

Xem tin theo ngày:   / /