Tuyên truyền, vận động các tôn giáo tham gia xây dựng quê hương

Thứ Tư, ngày 6 tháng 3 năm 2024 - 15:17 Đã xem: 983

Tuyên Quang có gần 56 ngàn người theo 3 tôn giáo: Đạo phật, Công giáo và Tin Lành. Những năm qua, các tôn giáo cơ bản hoạt động ổn định, đoàn kết, xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc, chung tay xây dựng quê hương giàu đẹp.

Chức sắc, chức việc, tín đồ tôn giáo chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, sống "tốt đời, đẹp đạo". Cấp ủy, chính quyền các địa phương luôn quan tâm chỉ đạo, chăm lo phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân; triển khai nhiều chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội gắn với các chương trình mục tiêu quốc gia, chính sách về văn hóa, giáo dục, y tế, an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững; tạo điều kiện cho các tôn giáo xây dựng cơ sở tôn giáo, hoạt động tôn giáo thuận lợi, đã giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 63 cơ sở tôn giáo, đạt 80,4%. Cấp ủy, chính quyền, công an, nội vụ, mặt trận Tổ quốc các cấp quan tâm công tác tuyên truyền, vận động, xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với các chức sắc, chức việc, nhà tu hành, tín đồ các tôn giáo được quan tâm và tăng cường. Đã chủ động gặp gỡ, tiếp xúc, đối thoại với chức sắc, chức việc để tăng cường sự hiểu biết, thăm hỏi, động viên, thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với đồng bào tín đồ các tôn giáo; quan tâm phát triển đảng viên là người theo tôn giáo, năm 2023, kết nạp được 20 đảng viên là người các tôn giáo, nâng số đảng viên là người có đạo lên 590; duy trì phát huy vai trò cốt cán, người uy tín trong các tổ chức tôn giáo; qua đó, xây dựng mối quan hệ gắn bó mật thiết, nắm bắt tâm tư, giải quyết kịp thời nguyện vọng chính đáng, hợp pháp của đông đảo chức sắc, chức việc và đồng bào có đạo. Mối quan hệ giữa các tổ chức, cá nhân tôn giáo với các cấp chính quyền ngày càng gắn bó, cởi mở trên tinh thần đối thoại thẳng thắn, tôn trọng lẫn nhau ngày càng được thể hiện rõ nét trong đời sống xã hội, thể hiện tinh thần "đạo, đời hòa hợp", "tôn giáo đồng hành cùng dân tộc".

Giám mục Giáo phận Bắc Ninh Đỗ Quang Khang chúc tết tỉnh Tuyên Quang nhân dịp Tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024

(Ảnh Báo Tuyên Quang)

Từ sự quan tâm, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền các cấp, các tổ chức, cá nhân tôn giáo đã chủ động, tích cực tham gia vào các hoạt động xã hội, các cuộc vận động, phong trào thi đua; tiếp tục phát huy nguồn lực của tôn giáo vào quá trình phát triển của địa phương; hầu hết các cơ sở tôn giáo (nhà thờ, chùa) đều phối hợp với mặt trận Tổ quốc xây dựng mô hình về bảo vệ môi trường, phòng chống rác thải và rác thải nhựa, xây dựng đời sống văn hóa, phong trào "toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc"... Các hoạt động nhân đạo, từ thiện được các chức sắc tôn giáo, tín đồ, đồng bào tôn giáo tích cực thực hiện và phát triển ngày càng sâu rộng, mang lại hiệu quả thiết thực về tinh thần, vật chất giúp chăm lo cho những người có hoàn cảnh khó khăn, góp phần vào thành tích chung của tỉnh năm 2023: Xây dựng 455 mô hình điểm về thực hiện văn minh trong việc cưới, việc tang; làm mới và sửa chữa nhà cho 2.055 hộ nghèo; giảm tỷ lệ hộ nghèo còn 15%... Xây dựng và gắn kết tinh thần đoàn kết giữa người không theo tôn giáo với người theo tôn giáo và người theo tôn giáo khác nhau trong khối đại đoàn kết các dân tộc trong tỉnh.

Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh gặp mặt, tặng quà chức sắc, chức việc các tôn giáo trên địa bàn tỉnh nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024. ( Ảnh Báo Tuyên Quang)

Trong thời gian tới, cấp ủy, chính quyền các cấp cần tiếp tục quan tâm tuyên truyền, vận động chức sắc, chức việc, nhà tu hành, tín đồ các tôn giáo tham gia các chương trình phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, các phong trào thi đua yêu nước tại địa phương. Hướng dẫn các tổ chức tôn giáo, tín đồ tôn giáo thực hiện đúng chính sách, pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo của Nhà nước; sống "tốt đời, đẹp đạo"; chủ động đấu tranh với các hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo trái pháp luật và âm mưu "diễn biến hòa bình" của các thế lực thù địch.

                                                                                      Quốc Văn

Xem tin theo ngày:   / /