Hướng về cơ sở hóa giải việc khó - kinh nghiệm ở tỉnh Tuyên Quang

Thứ Ba, ngày 2 tháng 4 năm 2024 - 14:22 Đã xem: 36

Với phương châm trọng dân, gần dân, hiểu dân và làm việc dân cần, thời gian qua, cấp ủy, tổ chức đảng các cấp tỉnh Tuyên Quang đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả trong công tác dân vận. Nhờ đó đã tạo sức mạnh hạt nhân, kết nối khối đại đoàn kết, kịp thời hóa giải nhiều điểm nghẽn, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu của địa phương.

Làm việc dân cần

Một ngày mùa đông giá lạnh, bên bếp lửa hồng dưới mái nhà gỗ đơn sơ của gia đình anh Lý Văn Máy, người dân tộc Mông, ở thôn Nà Luông, xã Linh Phú, huyện Chiêm Hóa, các cán bộ và người dân cùng hàn huyên, tâm sự những câu chuyện đời thường. Say men rượu ngô, anh Lý Văn Máy nâng chiếc khèn Mông biểu diễn một điệu múa gọi bạn, nghe du dương, say đắm lòng người...

Nhìn khung cảnh ấy, không ít người khó tin, bởi cách đó chưa lâu, cũng chỉ vì bị “con ma” tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình lôi kéo nên nhiều dân bản hễ thấy cán bộ đến là cửa đóng then cài, tụ tập sinh hoạt trái phép, ăn Tết chung; có thời điểm, xã Linh Phú có 39 hộ dân/210 khẩu theo tà đạo... Để giúp người dân thoát khỏi bóng tối của tổ chức bất hợp pháp, dựng xây cuộc sống văn minh, đầu năm 2022, Đảng ủy xã Linh Phú quyết định thành lập Tổ công tác tuyên truyền do đồng chí Phan Thị Nguyệt, Phó bí thư Thường trực Đảng ủy xã làm tổ trưởng và các thành viên: Trưởng công an xã, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã, chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã, các đoàn thể chính trị-xã hội của xã. Đồng chí Phan Thị Nguyệt chia sẻ: “Trong công cuộc tuyên truyền, vận động nhân dân, chúng tôi xác định phải về cơ sở, nghe dân nói, nói cho dân nghe; đồng thời quan tâm, giải quyết các nguyện vọng chính đáng của người dân”. Cùng với huy động sức mạnh cả hệ thống chính trị vào cuộc, điểm mới trong công tác tuyên truyền, vận động của xã Linh Phú là ra sức tuyên truyền đẩy mạnh Phong trào thi đua “Dân vận khéo”. Quá trình triển khai thực hiện, đến nay, xã đã có hơn 20 mô hình “Dân vận khéo”, phát triển rộng khắp ở các chi bộ trên nhiều lĩnh vực.

Hướng về cơ sở hóa giải việc khó - kinh nghiệm ở tỉnh Tuyên Quang

Cán bộ Ban Dân vận Tỉnh ủy Tuyên Quang và Bộ CHQS tỉnh cùng người dân tu sửa đường tại xã Tân Thành, huyện Hàm Yên. Ảnh: HỒNG ĐIỆP

Dẫn chúng tôi về xã Hùng Lợi, huyện Yên Sơn, đi trên con đường bê tông thẳng mịn, hai bên là những khóm rau bí, hàng ngô xanh mướt, đồng chí Đỗ Hùng Đức, Phó bí thư Thường trực Huyện ủy Yên Sơn cho biết, Hùng Lợi là xã đặc biệt khó khăn, 98% là người dân tộc thiểu số, trong đó có 2 thôn 100% là người Mông, trình độ dân trí không đồng đều. Thế nhưng, nhờ tạo được sự đồng thuận và huy động sức dân, từ năm 2020 đến nay, xã đã hoàn thành 15 công trình thiết yếu, ngoài ra còn có 14 công trình đã được phê duyệt và thi công từ năm 2023 đến 2024. 

Lý giải nguyên nhân đạt được kết quả ấy, đồng chí Ma Văn Hùng, Bí thư Đảng ủy xã Hùng Lợi chia sẻ: Nhận thức được vai trò quan trọng của công tác dân vận, thời gian qua, xã Hùng Lợi đã xây dựng Quy chế phối hợp giữa UBND xã với Ủy ban MTTQ Việt Nam xã và các tổ chức chính trị, xã hội về vận động nhân dân thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội giai đoạn 2020-2025. Trong đó, phát huy vai trò người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, thường xuyên tiếp xúc, đối thoại với dân, kịp thời giải quyết các kiến nghị chính đáng, giúp đồng bào phát triển sản xuất; đồng thời huy động sức dân trong xây dựng, kiến thiết xã hội.

Qua khảo sát thực tế và số liệu từ các cơ quan cho thấy, những năm qua, công tác dân vận của tỉnh Tuyên Quang  được cấp ủy, tổ chức đảng các cấp quan tâm, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai gắn với thực hiện các đề án, chương trình phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Tỉnh đã chỉ đạo đổi mới nâng cao hiệu quả công tác dân vận bằng những nhiệm vụ cụ thể, trong đó có thực hiện đề án xóa nhà tạm, dột nát cho hộ nghèo, hỗ trợ làm hơn 2.000 nhà cho hộ nghèo, với kinh phí huy động hơn 300 tỷ đồng... Hiện toàn tỉnh có hơn 9.000 mô hình “Dân vận khéo”, trong đó có hơn 1.200 mô hình kinh tế tiêu biểu có sức lan tỏa rộng rãi. Qua đó, đã tập trung tháo gỡ các “điểm nghẽn”, tạo đột phá, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh. 

Gần dân, việc khó cũng thành dễ

Từ những kết quả đạt được ở tỉnh Tuyên Quang cho thấy, công tác dân vận có vai trò rất quan trọng trong việc vận động các tầng lớp nhân dân, tăng cường khối đại đoàn kết; thực hiện thắng lợi các mục tiêu chung của địa phương.

Theo đồng chí Vương Thị Mỵ, Phó trưởng phòng Dân vận các cơ quan nhà nước, dân tộc và tôn giáo, Ban Dân vận Tỉnh ủy Tuyên Quang, kể từ khi Ban Thường vụ Tỉnh ủy Tuyên Quang ban hành Đề án số 02-ĐA/TU ngày 23-5-2021 về tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ và các tổ chức chính trị-xã hội thì công tác dân vận ở các địa phương đã nổi bật lên nhiều điểm sáng. Theo đó, mỗi tháng một lần, các chi bộ, đảng bộ cơ quan cấp tỉnh, cấp huyện của tỉnh Tuyên Quang phối hợp với đảng ủy các xã mà đơn vị được giao phụ trách cùng nhân dân triển khai các hoạt động phát triển kinh tế-xã hội, bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới... Với phương châm “gần dân để kết nối vạn dân”, hoạt động được thực hiện đa dạng, phù hợp với chuyên môn của từng đơn vị và nhu cầu của cơ sở.  

Kinh nghiệm cũng cho thấy, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, cấp ủy, chính quyền các cấp tỉnh Tuyên Quang thường xuyên quan tâm làm tốt công tác tiếp dân, đối thoại, giải quyết đơn thư khiếu nại, bảo đảm quyền lợi chính đáng của nhân dân. Những ngày làm việc với lãnh đạo và người dân ở các huyện: Yên Sơn, Chiêm Hóa và TP Tuyên Quang, chúng tôi nhận thấy rõ tinh thần trọng dân, gần dân, lắng nghe dân của mỗi cán bộ, đảng viên. Năm 2023, Bí thư cấp ủy các cấp trong tỉnh đã thực hiện 1.170 cuộc tiếp dân và đối thoại trực tiếp với công dân, giải quyết 269 vụ việc... Định kỳ hằng tháng, các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy và Huyện ủy viên về sinh hoạt chi bộ tại các thôn. Hầu hết các nội dung qua tiếp dân, đối thoại với nhân dân đều được trả lời, giải quyết, bảo đảm quyền, lợi ích chính đáng của người dân và góp phần ổn định xã hội, tăng cường khối đại đoàn kết. 

Theo đồng chí La Hồng Hải, Phó trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Tuyên Quang, muốn nhân dân tin tưởng, đồng thuận, cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu càng cần phải nêu gương đi trước, hy sinh cả lợi ích của bản thân vì việc chung. Có như vậy, việc khó cũng thành dễ. 

Nguồn Báo Quân đội nhân dân

Xem tin theo ngày:   / /